Page Header

การสร้างรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ขององค์การบริหารส่วนตำบล

สุชานันท์ อ้อหิรัญ, สนอง โลหิตวิเศษ

Abstract


การวิจัยเรื่องการสร้างรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจ  สภาพ  ปัญหา  ความต้องการ และสร้างรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้  ภูมิปัญญาขององค์การบริหารส่วนตำบล  วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ  ปัญหา  และความต้องการรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล  โดยการศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาตามอัธยาศัยทั้งของประเทศไทย และต่างประเทศ นำมาร่างเป็นกรอบการสร้างรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล ทำการสำรวจ  สภาพ  ปัญหา  และความต้องการภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอผักไห่  และความต้องการรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอผักไห่  โดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)  กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 409 คน ขั้นตอนที่ 2  การสร้างรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล โดยนำความต้องการข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติมาร่างเป็นรูปแบบการจัดเครือข่ายการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของประชาชนอำเภอผักไห่  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าความถี่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

        ผลการวิจัย  พบว่า

1. สภาพภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอผักไห่ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ภูมิปัญญาที่มีการปฏิบัตินาน ๆ ครั้ง ได้แก่ 1) ด้านโภชนาการ ปลาเจ่า 2) ด้านปรัชญา ศาสนา และประเพณี ห่วงยาง ภูมิปัญญาที่มีการปฏิบัติไม่ปรากฏ ได้แก่ ด้านปรัชญา ศาสนา และประเพณี การทำเสน่ห์ และเล่นผีพุ่งไต้
2. ปัญหาภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอผักไห่ส่วนใหญ่เกิดจากการทอดทิ้งภูมิปัญญาท้องถิ่นการไม่นำองค์ความรู้ดั้งเดิมของไทยมาพัฒนาต่อยอด และขาดแคลนผู้ถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น

3. ประชาชนมีความต้องการในการเข้าร่วมเครือข่ายการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอผักไห่ในเรื่อง 1) ด้านศิลปกรรม ลิเก 2) ด้านโภชนาการ ของหวาน ทองหยอด 3) ด้านศิลปกรรม รำกลองยาว และ 4) ด้านโภชนาการ ของหวาน ลูกจัน และขนมกง
4. รูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ คือ 1) ด้านปรัชญา แนวคิดและหลักการของเครือข่าย 2) ด้านองค์ความรู้ 3) ด้านผลประโยชน์ 4) ด้านวัตถุประสงค์ของผู้เข้าร่วมเครือข่ายการเรียนรู้ 5) ด้านการเรียนรู้ 6) ด้านวัตถุประสงค์ของรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ 7) ด้านการสนับสนุน 8) ด้านการมีส่วนร่วม และ 9) ด้านกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นนำเข้าสู่กิจกรรม 2) ขั้นกำหนดสภาพ ปัญหาและความต้องการ 3) ขั้นแสวงหาข้อมูลและการจัดการเรียนรู้ 4) ขั้นปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้ และ 5) ขั้นประเมินผลการเรียนรู้


Keywords



Full Text: PDF (ภาษาไทย)

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th