Page Header

การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบโดยใช้การเรียนรู้แบบระดมสมองใน การจัดทาผังมโนทัศน์ ของนักศึกษาชั้นปีที่1 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (Developing the System Thinking Capability by using Brainstorming...)

สุมนา โสตถิผลอนันต์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบโดยใช้การเรียนรู้แบบระดมสมองในการจัดทาผังมโนทัศน์ และ 2) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบระดมสมองในการจัดทาผังมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษา ชั้นปีที่1 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการประกันคุณภาพการศึกษา ของภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จากการเลือกแบบเจาะจง 3 หมู่เรียน จานวน 101 คน เครื่องมือโดยใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน 5 บทเรียน ใบงานสาหรับใช้ฝึก จานวน 5 ใบงาน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีดาเนินการวิจัย คือ (1) ขั้นเตรียมการ (2) ขั้นลงมือทากิจกรรมการเรียนการสอน (3) ขั้นประเมินผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษามีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ ภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบระดมสมองในการจัดทาผังมโนทัศน์ ผลการทดสอบความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 39.60 และนักศึกษาที่มีความสามารถอยู่ในระดับน้อย คิดเป็นร้อยละ 10.89 และ 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก (


Keywords


<p>การจัดทาผังมโนทัศน์ การเรียนรู้แบบระดมสมอง การคิดอย่างเป็นระบบ</p><p>Concept Mapping, System Thinking, Brainstorming</p>

[1] Office of the National Education Commission. (2002). National Education Act B.E.(1999). and Amendments (Second National Education Act B.E.(2002). Bangkok: Prigwhan graphic Co.,Ltd. (In Thai)
[2] Sununt sungon. (2012). Curriculum and Learning in the 21th Century. Bangkok : Dhurakij Pundit University. (In Thai)
[3] Makaraphun Joutharasaka. (1998). Systematic thinking: Applied in teaching. Bangkok : Thanarplace Co. Ltd. (In Thai)
[4] Tisana Khammani. (2001). Pedagogy: Knowledge for Effective learning process. Bangkok : Chulalongkorn university. (In Thai)

[5]Phorramatpanyaprat Tongprasong. (2012). [online]. A Process Development of Systematic Thinking by Group Discussion together with Using Concept in Data Structure and Algorithm. Faculty of Management Science of Suan Dusit University. [Cited 2014 June, 25]. Available from : http://www. bizcom/dusit.ac.th/class-rsh_152/02-class-rsh-phorramatpanyaprat-152.pdf (In Thai)
[6] Sophinya Suwan, Chonlada Laohawiriyanon.(2012). [serial online].“A Usage of Mind Mapping for English Reading Skill Development for Understanding : A case study in the 5th grade disabilities students.” Journal of Liberal Arts. [Cited 2014 June, 25]. Available from : http://www.thaiall.com/ mculampang/file.php?iframe=research_content.htm (In Thai)
[7] Phrakroo Sangvorasutakij. (2014). [online].
The results of learning using concept maps (Mind Mapping) to develop the thinking skills of students who study religion and science courses. [Cited 2014 June, 25]. Available from : http://www.thaiall.com/mculampang/
th- content/uploads/article_mind mapping.pdf (In Thai)
[8] Sumana Sottipolanun. (2012). The effects of the development of the analytical thinking ability by using a learning collaborative focused on analytical thinking model. In the course of quality assurance. Bachelor of Education students. College of Teacher Education. Phranakhon Rajabhat University. Bangkok : College of Teacher Education of Phranakhon Rajabhat University. (In Thai)
[9] Prapansiri Susoaraj. (2010). Thinking development. Bangkok : 9119 Technic Printing Co. Ltd. (In Thai)
[10] Osman,K., Wahidin, M. and Mohd, S. (2013).“Concept mapping In ChemIstry lessons: tools for Inculcating thInking skills In ChemIstry learning.” Journal of Baltic Science Education. Vol.12 No.5 : 666-681.
[11] Erasmus, C. J. (2013). [serial online].
“Concept Mapping as a Strategy to Enhance Learning and Engage Students in the Classroom.” Journal of Family and Consumer Sciences Education. Vol.31 No.1 : 27-33.
[12] Cusins,P. (1994). [serial online]. “Understanding Quality Through Systems Thinking.” The TQM Magazine. Vol.6 No.5 : 19-27.

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: 1905-3819