Page Header

การพัฒนาข้อความระบุอัตลักษณ์เพื่อสร้างตัวชี้วัดในการประเมินอัตลักษณ์ โรงเรียนรางวัลพระราชทาน

พัชรี ศรีสุวรรณ, วินัย ดําสุวรรณ

Abstract


   การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาข้อความระบุอัตลักษณ์2) ศึกษาองค์ประกอบ และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ ของอัตลักษณ์ที่พึงปรารถนาและอัตลักษณ์ที่เข้มแข็งของโรงเรียนรางวัลพระราชทาน โดยใช้ ระเบียบวิธีวิทยาคิว และ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยสถิติเชิงปริมาณ ตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาข้อความระบุอัตลักษณ์ของโรงเรียนรางวัล พระราชทาน ได้แก่ นักเรียน 10 คน ครูผู้สอน 5 คน ผู้บริหารและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้2 คน ผู้ปกครอง 5 คน กรรมการสถานศึกษา 3 คน ที่เข้าร่วมการประเมินรางวัลพระราชทานในปี 2552 รวม 25 คน ตัวอย่างที่ใช้ในการ จัดแยกข้อความระบุอัตลักษณ์ของโรงเรียนรางวัลพระราชทาน เป็นผู้มีส่วนได้เสียที่อยู่ในช่วงการประเมินโรงเรียน รางวัลพระราชทาน จนกระทั่งได้รับรางวัลพระราชทานได้แก่ นักเรียน 3 คน ครู3 คน ผู้บริหารหรือหัวหน้ากลุ่มสาระ การเรียนรู้2 คน และผู้ปกครอง 2 คน รวมจํานวน 10 คน

   ผลการวิจัยพบว่าข้อความระบุอัตลักษณ์ที่ได้จากการศึกษาความคิดเห็นมีทั้งสิ้น 29 ข้อความ นํามาจัดลําดับ ความสําคัญของข้อความและแบ่งกลุ่ม ทําให้สามารถจําแนกอัตลักษณ์ของโรงเรียนรางวัลพระราชทานเป็น 2 ส่วน คือ อัตลักษณ์ที่พึงปรารถนา ประกอบด้วยข้อความระบุอัตลักษณ์ 17 ข้อความ ประกอบด้วยกลุ่มข้อความแสดงองค์ประกอบ คือ 1) ความสําคัญ หมายถึง การที่สมาชิกระบุได้ถึงความสําคัญของโรงเรียน ในลักษณะที่เป็นศูนย์กลางทางความคิดใน มุมมองของสมาชิก 2) ความต่อเนื่อง หมายถึง การแสดงถึงความต่อเนื่องของความสําเร็จและคุณภาพ 3) ความพิเศษ หมายถึง ความแตกต่างจากโรงเรียนอื่น ๆ ในด้านกลยุทธ์ กิจกรรม วัฒนธรรม หรือสภาพแวดล้อม 4) ความมีชื่อเสียง หมายถึง ความสําเร็จของโรงเรียนที่ทําให้เกิดความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน และความสําเร็จในตัวนักเรียน อัตลักษณ์ที่ เข้มแข็ง ประกอบด้วยข้อความระบุอัตลักษณ์ 12 ข้อความ ประกอบด้วยกลุ่มข้อความแสดงองค์ประกอบ คือ 1) ความเป็น สมาชิกภาพ หมายถึง ความภูมิใจของสมาชิกในฐานะบุคลากรของโรงเรียน 2) ความจงรักภักดีหมายถึง ความรู้สึกหรือ มุมมองของบุคลากรที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน 3) ความคล้ายคลึงกัน หมายถึง มุมมอง ความคิดของบุคลากรที่แสดงถึงความคล้ายคลึงของตนเองกับโรงเรียนหรือบุคลากรอื่น ๆ ในฐานะสมาชิกในโรงเรียน เดียวกัน และจากการวิเคราะห์สถิติเชิงปริมาณพบอิทธิพลของอัตลักษณ์ที่พึงปรารถนาต่ออัตลักษณ์ที่เข้มแข็ง

คําสําคัญ: อัตลักษณ์โรงเรียน, อัตลักษณ์ที่พึงปรารถนา, อัตลักษณ์ที่เข้มแข็ง, โรงเรียนรางวัลพระราชทาน

   The objective of this study to 1) determine the items of desired identity and identity strength, 2) exploring factors and 3) find relationship between desired identity and identity strength, Q-methodology was used. A sample of 25, consisting of ten students, five teachers, one principal, one subject group head, five parents, and three school board members who were the 2010 Royal Award Granted Secondary Schools judges, was used to determine identities of the Royal Award Granted Secondary School. Another sample of ten, including three students, three teachers, two principals or subject group heads, and two parents, all of whom were stake holders during period of judging the Royal Award Granted Secondary School, was used to group identity descriptions.

   The research findings were, there are 17 items in desired identity, associated with four factors, 1) central: members identified the importance of school. In such a way that the center of thought. 2) enduring: to represent a continuation of the success and quality 3) distinctiveness: special meaning different from the other event strategic culture or environment 4) prestige: the famous or the success of the school to make a good relationship with the community, and the success of the students. while there are 12 items in identity strength with three factors, 1) membership: as a proud member of the staff of the school. 2) loyalty: refers to the feelings or views of the people to express their loyalty to the school to practice. 3) similarity: the perspective of the people who show up to their resemblance to a school or other personnel as a member of the same school

Keywords: School Identity, Desired Identity, Identity Strength, Royal Award Granted Secondary School


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: 1905-3819