Page Header

การพัฒนาระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนโทรศัพท์เคลื่อนท

เพ็ญศรี ศรีสวัสดิ์, กฤษมันต์ วัฒนาณรงค์, กานดา พูนลาภทวี

Abstract


   การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนระหว่างนักศึกษากลุ่มที่เรียนโดยใช้ระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่กับกลุ่มที่เรียนโดยวิธีปกติ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ การดําเนินการวิจัยมี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 พัฒนาระบบตามทฤษฎีการพัฒนาซอฟต์แวร์SDLC พร้อมทั้งประเมินประสิทธิภาพระบบโดย ผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 5 ท่าน ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยทดลองกับ นักศึกษาสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุพรรณบุรี จํานวน 30 คน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิทางการเรียนกับกลุ่ม ์ ที่เรียน แบบปกติจํานวน 33 คน และศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้บน โทรศัพท์เคลื่อนที่ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบย่อย คือ 1) เครือข่าย สมาชิก 2) เป้ าหมาย 3) สาระความรู้ 4) เทคโนโลยีสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย (4.1) ระบบ จัดการข้อมูลสมาชิก (4.2) ระบบจัดการหลักสูตร (4.3) ระบบจัดการเนื้อหา (4.4) ระบบทดสอบ (4.5) ระบบรายงานผล (4.6) ระบบจัดการข้อมูล (4.7) ระบบสนับสนุนการเรียน 5) กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ (5.1) ขั้นเตรียมความพร้อม (5.2) ขั้นดําเนินกิจกรรมการเรียนการสอน (5.3) ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ผลการ ประเมินประสิทธิภาพของระบบอยู่ในระดับมากทุกด้าน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.46 2. ผลสัมฤทธิทางการเรียนของ ์ กลุ่มที่เรียนด้วยระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่สูงกว่ากลุ่มที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 3. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้งานระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด

คําสําคัญ: ระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โทรศัพท์เคลื่อนที่

   The purposes of this study were to develop a knowledge sharing system on mobile phones, to compare students’ learning achievement, and to investigate students’ satisfaction. This study consisted of two major stages, the development and implementation stages. The first stage was designed to develop the knowledge sharing system on mobile phones by using the Software Development Life Cycle (SDLC) in which it was validated by a panel of 5 experts in information technology using the black box testing method. The second stage was designed to implement the developed system to the students. The samples were 63 students of the Institute of Physical Education Suphanburi. They were selected by a cluster sampling method and assigned into two groups, 30 students in an experimental group studied with the developed system and 33 students in a control group studied with usual instruction. Data were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation, t-test, and content analysis. The research findings indicated that knowledge sharing system on mobile phone consisted of five components : 1) social network 2) goal 3) content 4) technology supported knowledge sharing consisted of seven components: (4.1) user management system (4.2) course management system (4.3) content management system (4.4) test management system (4.5) report system (4.6) data management system and (4.7) course tools system 5) activity of knowledge sharing composed of 3 steps: (5.1) provided learning (5.2) processing the learning activities and (5.3) the learner evaluate. The efficiency of developed system was validated at a high level by the panel of experts. There was a significant difference between the students’ learning achievement of the two groups at the level of .01. The mean score of students’ learning achievement in the experimental group was higher than that in the control group studied with usual instruction. The students also rated their satisfactions on the developed system at the highest level as well.

Keywords: Knowledge Sharing System, Knowledge Sharing, Mobile Phone, m-Learning


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: 1905-3819