Page Header

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เรื่องสมการแม็กซ์เวลล์ คลื่นระนาบ และกําลังไฟฟ้ าของคลื่น โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ของ SATADE Model

อลงกรณ์ พรมที, สมศักดิ อรรคทิมากูล

Abstract


   บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเรื่อง สมการแม็กซ์เวลล์ คลื่นระนาบและกําลังไฟฟ้ าของคลื่น โดยมีแนวคิดจากการศึกษารูปแบบการเรียนการสอนแบบต่าง ๆ และงานวิจัยที่ เกี่ยวข้อง จากนั้นได้พัฒนาและออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนขึ้นมาใหม่โดยใช้ชื่อว่าสตาดี้ (SATADE Model) ผู้วิจัยได้พัฒนาและออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนประกอบด้วย 3 เรื่อง คือ สมการแม็กซ์เวลล์ คลื่นระนาบ และ กําลังไฟฟ้ าของคลื่น จากนั้นนําไปให้ผู้เชี่ยวชาญจํานวน 5 ท่าน ประเมินคุณภาพของเครื่องมือวิจัย ผู้เชี่ยวชาญมีความ คิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพของเครื่องมือวิจัยอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.72 S.D. เท่ากับ 0.35) จากนั้นนําไปทดลอง ใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จํานวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนมีค่าเท่ากับ 1.36 ตรงตามมาตรฐานของเมกุยแกนส์(Maguigans) และผล ของความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.71 และ S.D. เท่ากับ 0.37) ซึ่งตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ดังนั้นรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นสามารถนําไปใช้ในการสอนบางส่วน เกี่ยวกับรายวิชาสนามแม่เหล็กไฟฟ้ าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คําสําคัญ: รูปแบบการเรียนรู้, สตาดี้ โมเดล, สมการแม็กซ์เวลล์, คลื่นระนาบ, กําลังไฟฟ้าของคลื่น

   The objectives of this research are to developed and find the efficiency of an instructional model on maxwell equation, plan wave and power of wave topics. The concept of learning model and other related researches have been studied. Thus, we develop and design the student centered learning model called the SATADE learning model. In this research, we are interesting the electromagnetic wave and propagation topic that consists of three topics including the Maxwell equations, plane wave and power of wave. Then, the quality of developed research tools is evaluated by the five experts. The result shows that the SATADE learning model is more appropriate( X SD = = 3.72, . . 0.35). Next, the developed research tools have used to try out with 20 sample students at Rajamangala University of Technology Isan, Khonkaen Campus. The research result shows that the efficiency of instruction package has 1.36 in correspondence with the Maguigans’s standard. The quality of learner's satisfaction is more satisfy level ( X SD = = 3.71, . . 0.37) which agreed with the research hypothesis. The proposed learning model can be used effectively in the teaching of some part electromagnetic wave and propagation subject.

Keywords: Instructional model, SADATE learning model, Maxwell equation, Plan wave, Power of wave.


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: 1905-3819