Page Header

การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบผสมผสานผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยใช้กรณีศึกษา ด้วย วิดีโอแชร์ริง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

กุลธวัช สมารักษ์, ปณิตา วรรณพิรุณ, พัลลภ พิริยะสุรวงศ์

Abstract


   การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนแบบผสมผสานผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์โดยใช้กรณีศึกษาด้วยวิดีโอแชร์ริง 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์โดยใช้กรณีศึกษาด้วยวิดีโอแชร์ริงเพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน คณะเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคําแหง ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จํานวน 20 คน วิธีการดําเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบผสมผสานผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์โดยใช้กรณีศึกษาด้วย วิดีโอแชร์ริง ระยะที่ 2 การศึกษาผลของการใช้รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์โดยใช้ กรณีศึกษาด้วยวิดีโอแชร์ริงเพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการเรียน แบบผสมผสานผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์โดยใช้กรณีศึกษาด้วยวิดีโอแชร์ริง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิทางการเรียน ์ แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – Test Dependent ผลจากการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์โดยใช้กรณีศึกษาด้วยวิดีโอแชร์ริง ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการรูปแบบการเรียนการสอน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนการสอน 3) กระบวนการเรียนการสอน และ 4) การวัดและการประเมินผล

2. นักศึกษาที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์โดยใช้กรณีศึกษาด้วยวิดีโอ แชร์ริง มีคะแนนผลสัมฤทธิทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักศึกษาที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์โดยใช้กรณีศึกษาด้วยวิดีโอ แชร์ริง มีคะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01

คําสําคัญ: การเรียนแบบผสมผสาน เครือข่ายสังคมออนไลน์การจัดการเรียนรู้ด้วยกรณีศึกษา วิดีโอแชร์ริง การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

   This research and development aimed to 1) development the blended learning model via social network by using case-based learning on video sharing, 2) to study the result of using the blended learning model via social network by using case-based learning on video sharing. The Samples of study were 20 graduate student from division of mass communication technology, faculty of Mass communication technology, Ramkhamhaeng University in academic year 1/2555. The research tools included the blended learning model via social network by using case-based learning on video sharing, the learning achievement test, and the critical thinking test. The data were analyzed using the arithmetic mean, standard deviation, and t-Test Dependent The research findings were as:

1. The blended learning model via social network by using case-based learning on video sharing consisted of four components are 1) principles, 2) objectives, 3) instructional process and 4) evaluation.

2. The graduate students’ posttest score gained from learning achievement part were higher than there pretest score at the statistical significance level .01.

3. The graduate students’ posttest score gained from critical thinking part were higher than there pretest score at the statistical significance at level .01.

Keywords: Blended Learning, Social Network, Case-based Learning, Video sharing, Critical Thinking


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: 1905-3819