Page Header

อัตราค่าโดยสารที่ต่าสุดเมื่อเดินทางจากต้นทางไปยังจุดหมายปลายทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที

นิติชล ตันสกุล

Abstract


บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาราคาค่าโดยสารที่ต่าสุดเมื่อเดินทางจากต้นทางไปยังจุดหมายปลายทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที โดยทาการคานวณอัตราค่าโดยสารจากต้นทางไปยังจุดหมายปลายทางและต้องใช้บริการทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที โดยใช้การเปลี่ยนสถานีทั้ง 3 สถานีคือ หมอชิต/สวนจตุจักร, อโศก/สุขุมวิท และศาลาแดง/สีลม เพื่อหาราคาที่ต่าสุด ในกรณีที่มีราคาต่าสุดเท่ากันมากกว่า 1 สถานี จาเป็นต้องพิจารณาเพิ่มเติมจากปัจจัยอื่นๆ คือ จานวนสถานีที่ใช้ในการเดินทางโดยพิจารณาถึงเส้นทางที่ใช้จานวนสถานีต่อการเดินทาง 1 ครั้งน้อยกว่าและหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีสยามซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อระหว่างสายสุขุมวิทและสายสีลม ผลการวิจัยพบว่าค่าโดยสารจะอยู่ระหว่าง 31–75 บาทต่อครั้ง มีค่าโดยสารเฉลี่ยเท่ากับ 54.49 บาทต่อครั้ง ค่าโดยสารเฉลี่ยของรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิทเท่ากับ 52.61 บาทต่อครั้ง และค่าโดยสารเฉลี่ยของรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีลมเท่ากับ 57.91 บาทต่อครั้ง การเดินทางส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเส้นทางที่สถานีอโศก (BTS)/สถานีสุขุมวิท (MRT) เมื่อพิจารณาแยกสายการเดินรถของรถไฟฟ้าบีทีเอสที่มีต้นทางหรือจุดหมายปลายทางที่ใช้สายสุขุมวิทพบว่า การเดินทางส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเส้นทางที่สถานีอโศก (BTS)/สถานีสุขุมวิท (MRT) และสายสีลมพบว่า การเดินทางส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเส้นทางที่สถานีศาลาแดง (BTS)/สถานีสีลม (MRT)
คาสาคัญ: รถไฟฟ้า, ระบบขนส่งสาธารณะ, กรุงเทพมหานคร, ค่าโดยสาร

Abstract
The objective of this research was to study minimum fare from starting point to destination for BTS skytrain and MRT subway. The fare from starting to destination is calculated with BTS skytrain and MRT subway by change three points station are Mochit/Jatujak park, Asoke/Sukhumwit and Saladaeng/Silom for minimum prices. When the case are have minimum price more one point station, Consider more factor such as less than stations per time and avoid changing BTS skytrain at Siam station, which is connected between Sukhumvit and Silom lines. It can be concluded from the research that the fare will be between 31–75 baht per time. The fare mean is 54.49 baht per time, In sukhumvit is 52.61 baht per time and Silom line is 57.91 baht per time. Most will be redirected to the Asoke station (BTS skytrain) / Sukhumvit station (MRT subway). If source or destination of the Sukhumvit line, will be redirected to the Asoke station (BTS skytrain) / Sukhumvit station (MRT subway) and Silom line will be redirected to the Saladaeng station (BTS skytrain) / Silom station (MRT subway)
Keywords: sky train, public transportation, Bangkok, fare


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.