Page Header

Study of Parking Area Management of Queen Sirikit National Convention Center

Wuttisak Saetia, Supornchai Utainarumol

Abstract


งานวิจัยนี้วัตถุประสงค์การจัดการพื้นที่จอดรถภายในกรณีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งมีปัญหาที่จอดรถไม่ เพียงพอต่อการให้บริการที่จอดรถ ในการศึกษาได้เก็บข้อมูลปริมาณจราจร และพฤติกรรมการใช้พื้นที่จอดรถ ผู้วิจัยได้ ดําเนินการทดลองแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็น 3 กรณีโดยจัดมาตรการที่จอดรถใหม่โดยใช้โปรแกรมแบบจําลองสภาพ จราจรระดับจุลภาค Vissim ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดสําหรับการประเมินผลและทดสอบสมมติฐานคือ กรณีที่ 1 จัดสัดส่วน พื้นที่จอดรถทั่วไป 65 % VIP 35 % การจอดรถประกอบด้วยการจอดระยะสั้น 1-2 ชั่วโมง ระยะยาว 3-4 ชั่วโมง และ จอดตลอดวัน กรณีที่ 2 จัดสัดส่วนพื้นที่จอดรถทั่วไป 83 % VIP 17 % การจอดรถประกอบด้วยการจอดระยะสั้น 1-2 ชั่วโมง และจอดตลอดวัน และกรณีที่ 3 จัดสัดส่วนพื้นที่จอดรถทั่วไป 83 % VIP 17 % แต่การจอดรถเป็นแบบจอด ตลอดวัน ผลการศึกษาพบว่า มาตรการการจัดการที่จอดรถ กรณีที่ 2 มีประสิทธิภาพดีกว่าโดยสามารถเพิ่มจํานวนรถ ให้มีที่จอดรถได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน 442 คัน มีการหมุนเวียนของช่องจอดรถมากขึ้นกว่าปัจจุบัน 0.09 คัน/ชั่วโมง/ช่อง และระยะเวลาการจอดรถระยะสั้นในกรณีที่ 2 เฉลี่ย 97 นาที ส่งผลให้การครอบครองพื้นที่จอดรถน้อยลงจากสภาพ ปัจจุบัน 8% จากผลด้านตัวแปรจราจรกรณีที่ 2 ด้านความล่าช้าพบว่ามีความล่าช้ากว่าปัจจุบัน 3 % ด้านระยะ เดินทาง และระยะเวลาเดินทางพบว่าน้อยกว่าปัจจุบันทําให้รถเข้าถึงที่จอดรถได้เร็วขึ้น ดังนั้นมาตรจัดการพื้นที่จอดรถ ใหม่ในกรณีที่ 2 สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของพื้นที่จอดรถได้อย่างเหมาะสมโดยรองรับพื้นที่จอดรถได้มากกว่าในปัจจุบัน


Keywords


ที่จอดรถศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์; แบบจําลองจราจรระดับจุลภาค; การจัดการพื้นที่จอดรถ

[1] Wisconsin Department of Transportation. (2014). [online]. Model Calibration. [cited. September 3, 2014]. Available from
http:/ /www.wisdot.info/microsimulation/ind ex.php?title=Model_ Calibration

[2] Chaiwat Yaibok. (2015). "An Analysis of Traffic Management of Multiple Consecutive Intersections A Case Study of Hat Yai Municipality." UBU Engineering Journal. Vol. 8 No 1 : 106. (in Thai)

[3] Hensher and King. (2001). "Parking demand and responsiveness to supply, pricing and location in the Sydney central business district." Transportation Research Part A: Policy and Practice Vol. 35 No.3 : 177 196.

[4] Kittiphum Kittiwangchai. (2006). A Study of Parking Management Measures in Maior Commercial District A Case Study of Siam Square Shopping Center. Master Thesis. (Department of Civil Engineering), Faculty of Engineering, Chulalongkorn Univer. (in Thai).

[5] Saowaluk Khemmawantapong. (2017). Feasibility study of parking management Case study of a Don Mueang international Airport Parking. Master Thesis. Department of Civil Engineering, Faculty of Engineering, King Mongkut' s University of Technology North Bangkok. (in Thai).

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: -