Page Header

ประสิทธิภาพของอัลกอริทึม MENTOR-II สำหรับการออกแบบ โครงข่ายอินเทอร์เน็ตโพรโตคอลภายในโครงข่ายแกนหลัก ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต

อรรณพ หมั่นสกุล

Abstract


บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้นำ เสนอประสิทธิภาพของอัลกอริทึม MENTOR-II ที่นำ มาใช้ในการออกแบบโครงข่ายอินเทอร์เน็ต โพรโตคอล (IP) พร้อมจัดเส้นทางการไหลของทราฟฟิก ภายในโครงข่ายแกนหลักของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มี รูปแบบการเชื่อมต่อโครงข่ายแบบตาข่ายไม่สมบูรณ์ของทั้ง 19อำ เภอภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งพบว่าประสิทธิภาพ ของการไหลของทราฟฟิกขึ้นอยู่กับชนิดของต้นไม้ที่อัลกอริทึม เลือกใช้ในช่วงแรกซึ่งควรเป็น Shortest Path Tree (SPT) ที่มี ค่าα = 1 และกำ หนดค่าช่วงผ่อนผัน (Slack) ให้มีค่าน้อย ที่สุดเท่าที่จะทำ ได้โดยหลังจากนั้นจึงค่อยลดค่า α ให้มีค่า น้อยที่สุดจึงจะทำ ให้ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสายสัญญาณ ที่ต่ำ ที่สุด

คำสำคัญ: ออกแบบโครงข่าย โครงข่ายแกนหลัก อัลกอริทึม โครงข่ายแบบตาข่าย การไหลข้อมูล

Abstract

This paper proposed the performance of the MENTOR-II algorithm for IP network design together with routing table in the ISP backbone network. That is, to design partial mesh topology of 19 district into Suratthani Province of Thailand. The simulation results show that, in the performance of traffic flow depend on selected starting tree by algorithm. Therefore, is obtained Shortest Path Tree (SPT) at α = 1 and Slack = try to adjust a minimum value and then adjust α = minimum valuefor low-cost installation.

Keyword: Network Design, Backbone Network, Traffic Flow, Mesh Network Algorithm.


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: 1685-8573