Page Header

การพัฒนารูปแบบการปลูกฝังการเรียนรู้ด้านเจตคติ(The Development of A Culture Attitude learning Model)

ณัฐพงษ์ โตมั่น, และวรพจน์ ศรีวงษ์คล

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการปลูกฝังการเรียนรู้ด้านเจตคติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านการวิจัย และด้านการจัดการเรียนการสอนสายอาชีวศึกษา จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ (Checklists) และแบบประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบการปลูกฝังการเรียนรู้ด้านเจตคติที่สร้างขึ้นประกอบด้วย                3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนสร้างการรับรู้ ขั้นตอนสร้างความเต็มใจ และขั้นตอนสร้างการเห็นคุณค่า       โดยกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนการปลูกฝังการเรียนรู้ด้านเจตคติ พบว่ากิจกรรมที่กำหนดมีความเหมาะสมคิดเป็นร้อยละ 80 ถึง 100 และรูปแบบการปลูกฝังการเรียนรู้ด้านเจตคติมีความเหมาะสม    ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=5.00, S.D. = 0.00) แสดงว่ารูปแบบการปลูกฝังการเรียนรู้     ด้านเจตคติที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมสำหรับใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร               เพื่อปลูกฝังการเรียนรู้ด้านเจตคติสำหรับนักศึกษาให้มีความรู้คู่คุณธรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม

The purpose of this research is to develop a culture attitude learning model. The samples of the study were 5 experts in psychology, measurement and evaluation, research and instructional design of vocational education . Research instruments were questionnaire, checklist and rating scale. The data were analyzed by using percentage, mean and standard deviation.

The results of the study were found that the Development of a Culture Attitude Learning

Model can be classified into 3 steps namely; Acknowledgement creation step, Satisfaction creation step and Realization creation step. The activity of the Development of a Culture Attitude Learning Model  had suitability at 80 to 100 percents and total image it was found that the Development of a Culture Attitude Learning Model had suitability at the most level (=5.00, S.D.= 0.00). Therefore, it can be summarized that the Development of a Culture Attitude Learning Model is suitable for extra curriculum activities which encourage learning attitude of students to have virtue and knowledge more explicitly.


Keywords



Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th