Page Header

การพัฒนารูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษา ครุศาสตร์อุตสาหกรรม

ประทีป พรมสีนอง, วรพจน์ ศรีวงษ์คล, ปิยะ กรกชจินตนาการ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาครุศาสตร์อุตสาหกรรม 2) สร้างวัสดุสำหรับดำเนินงานตามรูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาครุศาสตร์อุตสาหกรรม 3) ดำเนินงานตามรูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาครุศาสตร์อุตสาหกรรม และ 4) ประเมินผลรูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาครุศาสตร์อุตสาหกรรม 

วิธีดำเนินการวิจัยผู้วิจัยดำเนินงานตามรูปแบบฯ มีการดำเนินงาน 6 ระยะ ได้แก่ระยะที่ 1) แสวงหาแนวร่วม  ระยะที่2) พัฒนาผู้นิเทศ  ระยะที่3) พัฒนาชุดการสอน  ระยะที่ 4) ดำเนินการสอนและนิเทศ  ระยะที่ 5)วัดและประเมินผล และระยะที่ 6) รวบรวมปัญหาและหาแนวทางการแก้ไข การดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ทำการทดลองกับนักศึกษาชั้นปีที่ 5  จำนวน 19 คน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ที่ออกปฏิบัติการสอนใน 5 วิทยาลัยที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยทำการสอนใน 3 รายวิชา จำนวน 6 ห้องเรียน

ผลการจัดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาครุศาสตร์อุตสาหกรรมตามรูปแบบ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สอนโดยนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มีสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยรวมแต่ละรายวิชาดังนี้ 1)วิชางานเครื่องยนต์ดีเซล ร้อยละ 73.44  2)วิชางานจักรยานยนต์ ร้อยละ 73.33 และ 3)วิชาเชื้อเพลิงและสารหล่อลื่น ร้อยละ 74.64  เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สอนโดยนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 4 คนช่วยกันสอน 1 รายวิชา กับการสอน 1 คน ทำการสอน 1 หรือ 2 รายวิชา พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ 4 คนช่วยกันสอน 1 รายวิชา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า 1 คนทำการสอน 1 หรือ 2 รายวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05  และจากผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการจัดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโดยรวมพบว่านักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.52) ครูพี่เลี้ยงมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (=4.24) อาจารย์นิเทศก์มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (=4.36)  ผู้บริหารสถานศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.92) และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.60)  ผลการศึกษาปัญหาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่มีต่อการปฏิบัติการสอน พบว่านักศึกษาที่รับผิดชอบการสอน  2 รายวิชามีปัญหามากกว่านักศึกษาที่รับผิดชอบ 1 รายวิชา และนักศึกษาที่รับผิดชอบ 1 รายวิชามีปัญหาในการสอนมากกว่านักศึกษาที่รับผิดชอบ 4 คนช่วยกันสอน1 รายวิชา

The purposes of this research were to: 1) develop teaching professional practicum management model for Industrial Education students; 2) prepare materials for the proposed teaching professional practicum management model for Industrial Education students; 

3) implement the proposed teaching professional practicum management model for Industrial Education students; and 4) evaluate the proposed teaching professional practicum management model for Industrial Education students.

The research consisted of 6 main stages: 1) find alliance; 2) develop supervisors; 3) develop teaching package; 4) implement and supervise; 5) assess and evaluate the model; and 6) compile problems found and suggest solutions for the problems. The model was experiment with 19 5th year students of Rajamangala University of Technology Lanna, Phitsanulok Campus who conducted their teaching profession practicum in 3 subjects for 6 classes in 5 colleges under the Office of Vocational Education Commission

Results of the experiment with the proposed teaching professional practicum management model for Industrial Education students showed the following average achievement of students taught by the sample teaching trainees: 1) 73.44 percent in Diesel Engine subject; 73.33 percent in Motorcycle subject; and 3) 74.64 percent in Fuel and Lubricant subject. Comparing achievement of students taught by a team of 4 teaching trainees in 1 subject with achievement of students taught by 1 teaching trainee in 1 or 2 subjects revealed that achievement of students taught by a team of 4 teaching trainees in 1 subject was significantly higher than achievement of students taught by 1 teaching trainee in 1 or 2 subjects at the level of 0.05. Evaluation of satisfaction level from those related to the proposed teaching profession practicum management model indicated that, overall, satisfaction of the teaching trainees was in the highest level (=4.52); satisfaction of mentors was in high level (=4.24); satisfaction of supervisors was in high level (=4.36); satisfaction of administrators was in the highest level (=4.92); and satisfaction of students in teaching practicum of the teaching trainees was in the highest level (=4.60). In terms of problems in teaching profession practicum, it was found that the teaching trainee who had to be responsible for 2 subjects had more problems than the teaching trainee who was responsible for only 1 subject. In addition, the teaching trainee who was responsible for only 1 subject had more problems than the teaching trainee who taught in a team of 4 for 1 subject.

 


 


Keywords



Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th