Page Header

รูปแบบภาวะผู้นำเชิงวิชาการที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ขนิษฐา โพธิสินธุ์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบภาวะผู้นำเชิงวิชาการที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระเบียบวิธีวิจัยแบ่งเป็น ระยะแรก สร้างรูปแบบผู้นำเชิงวิชาการที่มีประสิทธิผล โดยสังเคราะห์เอกสารและศึกษานำร่อง จากนั้นใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) กับผู้เชี่ยวชาญจำนวน 17 คน จากนั้นใช้เทคนิคการอภิปรายกลุ่ม (Focus group discussion) จากผู้มีประสบการณ์จำนวน 12 คน ระยะที่สอง ผู้วิจัยตรวจสอบรูปแบบภาวะผู้นำเชิงวิชาการที่มีประสิทธิผล โดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory factor analysis) จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 325 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์นำร่อง (pilot study) 1 ฉบับ เครื่องมือที่ใช้ในเทคนิคเดลฟาย 3 รอบ (ฉบับแรกเป็นคำถามปลายเปิด ฉบับที่ 2-3 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า)  เครื่องมือที่ใช้ในเทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันเป็นแบบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ สถิติ ที่ใช้ในการเดลฟาย ได้แก่ ค่ามัธยฐาน (median) ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Inter-quartile range) และสถิติสำหรับการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน

      ผลการวิจัย พบว่า

     1. ภาวะผู้นำเชิงวิชาการที่มีประสิทธิผลมี 3 องค์ประกอบ คือ ด้านความรู้ ด้านภาระหน้าที่ และด้านทักษะ โดยมีรายละเอียดคุณลักษณะแต่ละด้าน ดังนี้                      

          1.1 ด้านความรู้ ประกอบด้วย ความรู้เกี่ยวกับโรงเรียนที่มีประสิทธิผล ความรู้เกี่ยวกับการสอนที่
มีประสิทธิผล ความรู้และความเชื่อเกี่ยวกับปรัชญาการศึกษา ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการบริหาร ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการบริหารการเปลี่ยนแปลง ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร

1.2 ด้านภาระหน้าที่ ประกอบด้วย การนิเทศและประเมินผลการสอน การพัฒนา บุคลากร
และทีมงาน การพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ การพัฒนากระบวนการกลุ่ม การทำวิจัยเชิงปฏิบัติการและการวิจัยในชั้นเรียน การสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ การสร้างความสัมพันธ์ที่ต่อชุมชน

          1.3 ด้านทักษะ ประกอบด้วย

                 1.3.1 ทักษะความเป็นผู้นำ ประกอบด้วย ทักษะการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทักษะการติดต่อสื่อสาร ทักษะการนิเทศ ทักษะการแนะแนวทางการตัดสินใจร่วมกันของกลุ่ม

1.3.2 ทักษะด้านเทคนิค ประกอบด้วย ทักษะการกำหนดเป้าหมายและการกำหนดวิสัยทัศน์ ทักษะการประเมินผลและการวางแผน  ทักษะการสังเกตการบริหารและการจัดการเรียนการสอน ทักษะการวิจัยและประเมินผล ทักษะการพัฒนาตนเอง

     2. ผลการตรวจสอบรูปแบบภาวะผู้นำเชิงวิชาการที่มีประสิทธิผลพบว่า โมเดลสมมุติฐาน ภาวะผู้นำทางวิชาการที่มีประสิทธิผล มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค-สแควร์ = 385.22 (เกณฑ์ต้องไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ) ค่า ไค-สแควร์สัมพัทธ์ 1.00 (เกณฑ์ต้องน้อยกว่า 2.00) ค่า GFI = 0.97 (เกณฑ์ต้องมากกว่า 0.90) ค่า AGFI = 0.93 (เกณฑ์ต้องมากกว่า 0.90) ซึ่งเป็นค่าเกณฑ์มาตรฐานที่แสดงว่า โมเดลการวัดตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโรงเรียนมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์

คำสำคัญ :  การพัฒนารูปแบบ ผู้นำเชิงวิชาการที่มีประสิทธิผล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

The purposes of this study were to construct and to evaluate the model of academic leadership of school administrators under local administrative bureau. The research methodology divided in to two phase; The first phase was constructing the model of effective academic leadership by which using document analysis as well as pilot study and Delphi technique with 17 specialists followed with focus group of 12 specialists were applied. The second phase was model

     Confirmatory Factors Analysis aimed to fine the consistency of the theory and empirical data which gathered from 325 research samples. The research instruments consisted of interview questionnaire for pilot study, 3 questionnaires of Delphi technique (one opened end questionnaire and 2 rating-scale questionnaires) as well as one rating– questionnaire
for Confirmatory factor Analysis. The statistical devices used in this research were median, inter-quartile range (Delphi technique) and confirmatory factor analysis.

     The findings reveled that;

     1. Effective academic leadership consisted of 3 factors which were academic knowledge, role of academic administration and academic skills.

          1.1 Academic knowledge consisted of ; knowledge concern effective school, knowledge concern performing effective teaching–learning activities, knowledge concern philosophy of educational administration, knowledge concern school administration development, knowledge concern change management, knowledge concern curriculum theory and curriculum development, and knowledge concern research for teaching-learning development.

          1.2 Role of academic administration consisted of; supervision and evaluation of teaching–learning activities, teachers and team work development, curriculum development and application, development of group dynamic, action research and class room action research, performing school climate supporting students learning, and performing community relationship.

 1.3 Academic skills consisted of;

                 1.3.1 Leadership skill consisted of; interpersonal relationship skill, communication

skill, teaching-learning supervision skill, as well as guidance and participation of group decision-making.

                 1.3.2 Technical skill consisted of ; skill in setting goal and vision in academic affairs, skill in educational evaluation and planning, skill in administration and teaching learning observation, skill in research and evaluation, and skill in self-development.

     2. The result of confirmatory factor analysis was found that there was congruence between theoretical model and empirical data with the Chi-Square value=385.22 (the criteria=non significance), Relative-Chi-Square value = 1.00 (the criteria = not lower than 2.00) GFI value=0.97 (the criteria=higher than 0.90) AGFI value0.93 (the criteria=higher than 0.90) These statistical value demonstrated that the measurement model of indicators of effective academic leadership of school administrator under local administrative bureau was congruence with empirical data

 


Keywords



Full Text: PDF (ภาษาไทย)

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th