Page Header

ความเชื่อมั่นและความเป็นปรนัยของเครื่องมือประเมินผลการดำเนินงานในกระบวนการวิจัยทางการศึกษา

กรรณิการ์ ภิรมย์รัตน์, สุราษฎร์ พรมจันทร์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความเชื่อมั่นและความเป็นปรนัยของเครื่องมือประเมินผลการดำเนินงานในกระบวนการวิจัยทางการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวิจัย ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านการประเมินงานวิจัย เป็นนักวิจัย และเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาวิจัย จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จำนวน 7 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือประเมินผลการดำเนินงานในกระบวนการวิจัยทางการศึกษา ประกอบด้วยแบบประเมิน จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินโครงการวิจัย แบบประเมินรายงานความก้าวหน้า และแบบประเมินรายงานการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (a- Coefficient) สถิติทดสอบ Kolmogorov-Smirnov และ ANOVA ผลการวิจัยพบว่า (1) ความเชื่อมั่นของแบบประเมินโครงการวิจัย แบบประเมินรายงานความก้าวหน้า และแบบประเมินรายงานการวิจัย มีค่าเท่ากับ 0.986 0.979 0.993 ตามลำดับ (2) ความเป็นปรนัยของเครื่องมือประเมินผลการดำเนินงานในกระบวนการวิจัยทางการศึกษา พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิให้คะแนนการประเมินทุกรายการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้ทรงคุณวุฒิให้คะแนนการประเมินแต่ละรายการ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 

The objective of this research is to examine the confidence and objectivity of the evaluation tools for educational research processes. The purposive selection of this research project are 7 research academics with experiences in evaluating research works, working as researchers and teaching research subjects at Nakhon Si Thammarat Rajabhat University. The tools used for evaluating educational research works are 3 evaluation forms, namely, research project evaluation form, research progress evaluation form and research report evaluation form. The statistics used for analyzing the data are a- Coefficients, and statistical values from Kolmogorov-Smirnovand ANOVA techniques. The research finding are (1) The reliability of the research project evaluation form, research progress evaluation form and research report evaluation form are 0.986, 0.979 and 0.993, respectively. (2) As for the objectivity of the evaluation tools, it is revealed that all the experts give scores to all items in the tools in the same direction with the statistical significance level of 0.05; and all the experts mark each item indifferently from one another with no statistical significance level.



Keywords



Full Text: PDF (ภาษาไทย)

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th