Page Header

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

ทวีศักดิ์ รูปสิงห์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ จำนวน 237 คน จากประชากรทั้งหมด 583 คน จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ แบบถดถอย เชิงพหุคูณ (Multiple Regression)  

          ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันของการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ตามแนวคิดการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของ Senge 5 ด้าน  ในภาพรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=3.68) และผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมจำแนกตามแนวคิดการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้ดังนี้  1) ด้านการมุ่งสู่ความเป็นเลิศ พบว่า โครงสร้างที่เหมาะสม การเผยแพร่ความรู้การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ กลยุทธ์ เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ และการตรวจวิเคราะห์สภาพแวดล้อม โดยตัวแปรทั้ง 5 ร่วมกันพยากรณ์การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้านการมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ได้ร้อยละ25.10 2) ด้านรูปแบบวิธีคิด พบว่า โครงสร้างที่เหมาะสม การจัดทำเอกสาร และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ โดยตัวแปรทั้ง 3 ร่วมกันพยากรณ์การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้านรูปแบบวิธีการคิด ได้ร้อยละ 19.50 3) ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ พบว่า การจัดทำเอกสาร ภาวะผู้นำ การเพิ่มอำนาจและความรับผิดชอบงานแก่บุคลากร การจัดการความรู้ และ วัฒนธรรมการเรียนรู้ของคณะ โดยตัวแปรทั้ง 6 ร่วมกันพยากรณ์การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ ได้ร้อยละ22.70 4) ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน พบว่า การเพิ่มอำนาจและความรับผิดชอบงานแก่บุคลากร การจัดทำเอกสาร และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ โดยตัวแปรทั้ง 3 ร่วมกันพยากรณ์การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ได้ร้อยละ29.30  และ 5) ด้านการเรียนรู้เป็นทีม การจัดทำเอกสาร และการจัดการความรู้ โดยตัวแปรทั้ง 2 ร่วมกันพยากรณ์การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้านการเรียนรู้เป็นทีม ได้ร้อยละ23.40 โดยตัวแปรที่กล่าวมาสามารถพยากรณ์การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของบุคลากรในคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ตามการเรียนรู้ 5 ด้าน ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

The objectives of this research are to study the state of being a learning organization; to study the influential factors of being a learning organization; to form the learning organization within the Faculty of Technical Education. Participants and sample groups are 237 people out of 583 people of Academic personnel and Academic staff from three university; King Mongkut’s University of Technology North Bangkok, King Mongkut’s University of Technology Thonburi and King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang. Research methods used in this study are interviewing and questionnaires. The statistical analysis methods used in this research are percentage, average score, standard deviation (SD.) and Multiple Regression Analysis

                The research found that  on influential factors of being a learning organization. Model for the learning organization of Faculty of Technical Education can be classified according to the  concept of learning organization as followed;  1)Personal Mastery includes organizational factor, exchanging in knowledge and experience, corporate strategy, the use of technology to support the learning and environmental analysis.2)Mental Model includes the main factors in organization structure, documenting and filing and the use of technology to support the learning. 3)Systems Thinking includes the main factors in documenting, leadership, the increasing of the personnel’s power and responsibility.4)Shared Vision includes the only main factor which is the increasing of the personnel’s power and responsibility. And 5)Team Learning includes the main factors in documenting and filing and knowledge management.

 

 


Keywords



Full Text: PDF PDF (ภาษาไทย)

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th