Page Header

การพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพภายในสำหรับโรงเรียนสาธิต ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

ณัฐกาญจน์ แสนทวี, พงศ์เทพ จิระโร, ผลาดร สุวรรณโพธิ์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนสาธิตในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  และเพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพภายในสำหรับโรงเรียนสาธิตในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนสาธิตกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย อาจารย์โรงเรียนสาธิต ปีการศึกษา 2556  จำนวน  346 คน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพภายในสำหรับโรงเรียนสาธิต โดยสังเคราะห์และสรุปข้อมูลที่ได้จากขั้นตอนที่1 มาร่างเป็นตัวบ่งชี้และเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพภายในสำหรับโรงเรียนสาธิตเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อพิจารณาตรวจสอบ โดยเลือกผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 ท่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และนำผลที่ได้มาสรุปเป็นตัวบ่งชี้และเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพภายในสำหรับโรงเรียนสาธิต

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ตัวบ่งชี้และเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพภายในสำหรับโรงเรียนสาธิตในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กับตัวบ่งชี้ที่กำหนดโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) บางส่วนมีความสอดคล้องกันหรือเหมือนกัน แต่บางส่วนเป็นตัวบ่งชี้เพิ่มเติมจากผลการวิจัยครั้งนี้ กล่าวคือ มีตัวบ่งชี้ทั้งหมดจำนวน 80 ตัวบ่งชี้ เป็นตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับของสมศ.จำนวน 65 ตัวบ่งชี้ และเป็นส่วนเพิ่มเติมของเฉพาะทางโรงเรียนสาธิต 15 ตัวบ่งชี้ โดยมาตรฐานที่1  มีตัวบ่งชี้ที่แตกต่างจากสมศ. จำนวน 4 ตัวบ่งชี้  มาตรฐานที่2 มีตัวบ่งชี้ที่แตกต่างจากสมศ. จำนวน 7 ตัวบ่งชี้และมาตรฐานที่ 3 มีตัวบ่งชี้ที่แตกต่างจากสมศ. จำนวน 4 ตัวบ่งชี้

Commission Ministry of Education and to develop the indicators and criteria for internal quality assurance of demonstration  schools under Office of the Higher Education Commission Ministry of Education. The research methodology consisted of three stages. Phase 1 Study of Quality Schools. The sample consisted of 346 teachers, school year 2556 Phase 2 development of indicators and criteria for assessing the quality of the school. By summarizing and synthesizing data obtained from step 1 to create an indicator and criteria to assess the quality of internal experts to review the proposed School. The 17 experts based on criteria you set. The results were summarized as indicators and criteria for evaluation for the school.

          The findings revealed that some indicators and criteria for internal quality assurance of demonstration schools under Office of the Higher Education Commission Ministry of Education related to some parts of the indicators of the Office for National Education Standards and Quality Assessment (ONESQA). However, some of the indicators were added more from this research. From all the 80 indicators of the research, there were 65 indicators that related to the indicators from ONESQA. The other 15 indicators were written from the demonstration schools in Thailand. On the first group, there were 4 different indicators from ONESQA. On the second group, there were 7 indicators and there are 4 indicators on the third group of standard.

 


Keywords



Full Text: PDF (ภาษาไทย)

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th