Page Header

การพัฒนารูปแบบองค์กรแห่งการเรียนรู้ในธุรกิจอุตสาหกรรมที่เป็นเลิศ

เผด็จ อมรศักดิ์

Abstract


การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบองค์กรแห่งการเรียนรู้ในธุรกิจอุตสาหกรรมที่เป็นเลิศ 2) สร้างรูปแบบองค์กรแห่งการเรียนรู้ในธุรกิจอุตสาหกรรมที่เป็นเลิศ 3) จัดทำคู่มือการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ในธุรกิจอุตสาหกรรมเพื่อความเป็นเลิศ โดยใช้รูปแบบวิธีการวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟายและการอภิปรายกลุ่มย่อย ประชากรในเทคนิคเดลฟายได้แก่ ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญในองค์กรที่เป็นเลิศ และประชากรในการอภิปรายกลุ่มย่อย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารองค์กรธุรกิจ นักพัฒนาองค์กร และนักวิชาการ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ค่ามัธยฐาน  และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์  และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า องค์กรแห่งการเรียนรู้ในธุรกิจอุตสาหกรรมที่เป็นเลิศ ประกอบด้วย 11 องค์ประกอบ 89 ตัวแปร ผลการพัฒนารูปแบบองค์กรแห่งการเรียนรู้ 3 ระดับ 11 องค์ประกอบ ดังนี้  1) ระดับการเรียนรู้ระดับบุคคล 3 องค์ประกอบ ประกอบด้วย (1) การเป็นบุคคลที่รอบรู้ (2) การมีแบบแผนทางความคิด (3) การคิดอย่างเป็นระบบ 2) ระดับการเรียนรู้ระดับทีม 2 องค์ประกอบ ประกอบด้วย (1) การมีวิสัยทัศน์ร่วม (2) การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม และ 3) ระดับการเรียนรู้ระดับองค์กร 6 องค์ประกอบ ประกอบด้วย (1) บรรยากาศองค์กรแห่งการเรียนรู้ (2) วัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ (3) การจัดการความรู้ (4) การให้อำนาจบุคลากร (5)โครงสร้างองค์กรที่เหมาะสม และ (6) ภาวะผู้นำ คู่มือการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ในธุรกิจอุตสาหกรรมเพื่อความเป็นเลิศ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1) การแนะนำคู่มือ และ2) การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 3 ชุด 6 หมวด ได้แก่ 1) ชุดการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ระดับบุคคล 2 หมวด ได้แก่ (1) หมวดการพัฒนาความรอบรู้ของบุคลากร และ(2) หมวดการพัฒนาการมีแบบแผนความคิดอย่างเป็นระบบ 2) ชุดการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ระดับทีม 1 หมวด ได้แก่ (1) หมวดการพัฒนาการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม และ 3) ชุดการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ระดับองค์กร 3 หมวด ได้แก่ (1) หมวดการพัฒนาบรรยากาศและวัฒนธรรมองค์กร  (2) หมวดการพัฒนาการจัดการความรู้ และ (3) หมวดการพัฒนาภาวะผู้นำ รูปแบบองค์กรแห่งการเรียนรู้และคู่มือการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ในธุรกิจอุตสาหกรรมเพื่อความเป็นเลิศ ได้รับการประเมินความสอดคล้องและความเหมาะสมเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิด้วยมติเอกฉันท์ ในการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมเพื่อความเป็นเลิศ        

The purposes of this research were: 1) to analyze the essential components learning organization in industrial business with excellent performance, 2) to develop a learning organization model in industrial business with excellence performance and 3) to develop a manual for application. The methodologies were Delphi technique and focus group discussion. The participants in Delphi technique were the executives in the organizations that received TQA and in the focus group discussion were the experts, the administrators in business sectors, and academics. The quantitative data were analyzed by using median, interquartile and of content analysis. The qualitative data were analyzed by using content analysis.

The results revealed that there were 11 essential components, 89 variables for the learning organization model in industrial business with excellence performance. The model constructed comprised 3 levels, 11 components. The first level: The individual learning level comprised 3 components: 1) Personal mastery, 2) Mental model and 3) Systems thinking. The second level: Team learning level comprised 2 components: 1) Shared vision and 2) Team learning. The third level: The organization learning level comprised 6 components: 1) Corporate learning climate, 2) Corporate learning culture, 3) Knowledge management, 4) People empowerment, 5) Appropriate structure, and 6) Leadership. The manual for learning organizational in industrial business for excellent performance was divided in to 2 parts: 1) Introduction and 2) The learning organization instruction which comprised 3 sections, 6 modules. The individual learning level section comprised 2 modules:  (1) Personal mastery module and (2) Cognitive system thinking module. The team learning level section comprised 1 module: (1) Team learning development module. The organization learning level section comprised 3 modules:  (1) Corporate learning climate and culture development module. (2)  Knowledge management development module and (3) Leadership development module. The constructed model and the developmental manual were verified by the expertise and the academics in industrial business sectors for its appropriateness in application.


Keywords



Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th