Page Header

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจของผู้ประกอบการร้านค้ากาแฟสด
Development of a Business Management Model for Coffee Shop Entrepreneurs

Buratuch Chotchuang, Teravuti Boonyasopon, Preeda Attavinijtrakarn

Abstract


การศึกษาวิจัยการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจของผู้ประกอบการร้านค้ากาแฟสด มีวัตถุประสงค์เพื่อ:1) ศึกษาองค์ประกอบของการบริหารจัดการธุรกิจของผู้ประกอบการร้านค้ากาแฟสด 2) พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจของผู้ประกอบการร้านค้ากาแฟสด และ 3) จัดทำคู่มือแนวทางการบริหารจัดการธุรกิจของผู้ประกอบการร้านค้ากาแฟสดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ ผู้ประกอบการหรือผู้บริหารระดับสูงของธุรกิจร้านค้ากาแฟสด ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความชำนาญและประสบการณ์ในการบริหารจัดการธุรกิจร้านกาแฟสดแบบครบวงจรมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี จำนวน 20 คน โดยใช้เทคนิคเดลฟายในการทำวิจัยและเนื่องจากธุรกิจ กาแฟเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมและมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีมูลค่าทางการตลาดอย่างมาก แต่มีอัตราการประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจกาแฟน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจดังกล่าว ทั้งนี้เพราะปัจจุบันนี้การแข่งขันทางการตลาดมีสูงมาก และความได้เปรียบด้านเงินทุนและการตลาดของผู้ประกอบการรายใหญ่ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กที่ขาดความรู้และประสบการณ์ด้านการบริหารธุรกิจอยู่รอดยาก ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการร้านค้ากาแฟสดให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนได้นั้นควรใช้รูปแบบใหม่ในการบริหารธุรกิจกาแฟเรียกว่า “มงกุฎแห่งความสำเร็จ 10P” (Objective Collaboration & Key Result; OCKR) โดยผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิในการประชุมสนทนากลุ่ม ซึ่งเห็นชอบกับรูปแบบการบริหารธุรกิจแบบ 10P ดังกล่าว หลังจากนั้นจึงทำการวิเคราะห์องคป์ ระกอบ และวัดระดับความน่าเชื่อถือตามหลักสถิติ และทำการแบ่งระดับวิเคราะห์แยกแยะเพื่อหาความสัมพันธ์ของปัจจัยหลัก และปัจจัยย่อยจึงได้มาซึ่งระบบการบริหารจัดการ “มงกุฎแห่งความสำเร็จ 10P” ประกอบด้วย 1) People (บุคลากรภายในองค์กร) 2) Perspective (ทัศนคติ ภาพลักษณ์ตัวตนองค์กร) 3) Product (สินค้า) 4) Philosophy (ปรัชญาองค์การ) 5) Performance (ประสิทธิภาพ) 6) Place (ทำเลที่ตั้ง) 7) Promotion (การส่งเสริมการขาย) 8) Price (ราคา การสร้างมูลค่าเพิ่ม) 9) Perception (ความเข้าใจ แนวคิด) และ 10) Personality (บุคลิกภาพบุคลากรในองค์กร) ทั้งนี้ เพื่อทำให้การบริหารจัดการธุรกิจร้านค้าการแฟสดบรรลุตามเป้าหมาย ทำให้เกิดความได้เปรียบทางด้านต้นทุนและความได้เปรียบทางด้านความแตกต่างนอกจากนี้ รูปแบบการบริหารจัดการ “มงกุฎแห่งความสำเร็จ 10P” พบว่า ปัจจัยแต่ละด้านทั้งปัจจัยหลักและปัจจัยย่อยมีความสัมพันธ์ต่อกันและกัน ซึ่งหากมีการบริหารจัดการที่ดีและมีความร่วมมือทำงานเป็นทีมอย่างเข้มแข็ง Objective Collaboration & Key Result (OCKR) และผปู้ ระกอบการสามารถลดช่องว่างความสูญเสยี ระหว่างปัจจัยในแต่ละด้านของ 10P ได้มากเท่าไร ประสิทธิภาพในการบริหารธุรกิจร้านค้ากาแฟสดจะดียิ่งขึ้นเท่านั้น ซึ่งผู้วิจัยได้นำรูปแบบการบริหารที่ได้พัฒนาแล้วมาจัดทำเป็นคู่มือการบริหารธุรกิจของผู้ประกอบการร้านกาแฟสดเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

The objectives of this study are 1) to investigate key components of a business management model for owners of fresh coffee shop enterprises; 2) to develop the management policies and procedures for efficient practices; and 3) to provide coffee business entrepreneurs with useful business and management guidelines. The samples include 20 professionals, either entrepreneurs or executive members with at least a year’s experience in managing a fully-integrated coffee shop business. The Delphi technique was conducted to elicit appropriate responses. The coffee shop business represents a popular, fast growing segment with huge market value. Nonetheless, the success rate is relatively low considering the considerable number of similar business. Evidently, a greater competitive strength and financial capital of large-scale businesses constrain the growth and survival of small coffee business as well as novice entrepreneurs. An effective management approach toward a sustainable coffee business and a favorable survival rate is associated with the Crown of Success model, the “10P Objective Collaborations & Key Results (OCKR)”. A focus group was carried out, the results indicated the experts agreed with the developed 10P model. Then, Principal Components Analysis and reliability measures were carried out. Primary factors and sub-factors underlying relationships were determined. The results reveal the 10-P strategic management model for successful coffee house business, which consists of 1) Personnel employees within the organization; 2) Perspective, attitudes and corporate identity; 3) Products; 4) Philosophy; 5) Performance; 6) Place; 7) Promotion to boost sales; 8) Pricing; 9) Perception and conceptual understanding; and 10) Personality traits of staff. These constituents are needed to achieve goals while creating cost advantage and differentiation over competitors. The components of the 10-P strategic management model are intertwined. Effectiveness in management, cooperation and teamwork of Objective Collaboration & Key Result (OCKR) along with appropriate strategies to deal with component loss reduction will lead to coffee house’s substantial performance improvement. Thus, the designed 10-P management model was made into an instruction manual. It is anticipated to facilitate the smooth operation and long term achievement of coffee business entrepreneurs.


Keywords



Full Text: PDF

DOI: 10.14416/j.kmutnb.2019.10.005

ISSN: 2465-4698