Applying Analytical Hierarchy Process and Future Research Method to Develop a Standard Criteria of Entrepreneurial University in Thailand
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกณฑ์ประเมินมาตรฐานการเป็นมหาวิทยาลัยเชิงประกอบการในประเทศไทย งานวิจัยโดยใช้เทคนิคการวิจัยอนาคตแบบเดลฟายประยุกต์ (EDFR) จากผู้เชี่ยวชาญที่ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 17 คน และการประยุกต์เทคนิคกระบวนการตัดสินใจแบบวิเคราะห์ลำดับชั้น (Analysis Hierarchy Process: AHP) เพื่อสรุปองค์ประกอบเกณฑ์ประเมินมาตรฐานการเป็นมหาวิทยาลัยเชิงประกอบการ ผลการศึกษาพบว่า มหาวิทยาลัยเชิงประกอบการในบริบทประเทศไทยนั้นเป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมจากการเพิ่มมูลค่าตามทบริบทของมหาวิทยาลัย มีกระบวนการพื้นฐานทางความคิดแบบผู้ประกอบการเป็นหลักสำคัญของมหาวิทยาลัย โดยยังคงไว้ซึ่ง พันธกิจหลักของสถาบันอุดมศึกษาในการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม แต่มีการมุ่งเน้นในการผลิตบัณฑิตที่มีแนวคิดความเป็นผู้ประกอบการ วิจัยและสร้างความรู้ใหม่ รวมถึงนวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้กับหน่วยงานภายนอก การพัฒนาเกณฑ์ประเมินมาตรฐานการเป็นมหาวิทยาลัยเชิงประกอบการ พบว่า ได้พัฒนาเกณฑ์ที่เรียกว่า PEACH ประกอบด้วย 5 ด้าน 26 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ 1) ด้านนโยบายและการนำองค์กร (P) 2) ด้านผลลัพธ์เชิงประกอบการ (E) 3) ด้านความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน (A) 4) ด้านความสามารถบุคลากรและองค์การ (C) และ 5) ด้านกิจกรรมการศึกษาแบบองค์รวมเชิงประกอบการ (H) จากการพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญโดยใช้เทคนิคการวิจัยอนาคตแบบเดลฟายประยุกต์ (EDFR) ค่ามัธยฐาน (Median) ในแต่ละด้านอยู่ระหว่าง 3.98 – 5 และพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile Range) อยู่ระหว่าง 0.78 - 1 พบว่า เกณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม และการประยุกต์เทคนิคกระบวนการตัดสินใจแบบวิเคราะห์ลำดับชั้นมีผลการวิเคราะห์อัตราส่วนความสอดคล้องของทุกด้านที่ได้มีค่าเท่ากับ 0.027 – 0.096 โดยมีค่าน้อยกว่า 0.10 อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้
This research was aim to develop a standard criteria of entrepreneurial university in Thailand. This research applied Ethnographic Delphi Futures Research (EDFR) which was implemented with 17 key informant experts. Then Analysis Hierarchy Process (AHP) was applied to synthesize and ensure the validity of the criteria. It was founded that the entrepreneurial university in Thailand, was a university that change the society and create value added based on university context. It was a university, that had entrepreneurial mind-set as a pillar of the university but still preserved main missions of higher education; producing graduate, research, academic services and maintain art and cultures, with emphasized on creating graduates with entrepreneurial mind-set, supporting research and innovation and exchanging knowledge transferred between external stakeholders. The standard criteria of entrepreneurial university development showed five main criterions and twenty-six sub-criterions so called PEACH which were 1) Policy and Leadership 2) Entrepreneurial output 3) Agility operation 4) Capability and organization and 5) Holistic educational activities. The result of EDFR showed Median value between 0.78–1 and Interquartile Range between 0.78–1 which was acceptable. Then AHP was applied to analyse the consistency ratio of all criterions and the value was 0.027–0.096 which was acceptable if the value did not exceed 0.1.
Keywords
DOI: 10.14416/j.kmutnb.2021.05.035
ISSN: 2465-4698