Page Header

การจัดการการจราจรข้อมูลบนเครือข่ายโอเอสพีเอฟ ด้วยวิธี Branch Exchange

กายรัฐ เจริญราษฎร์, ทิชากร สำรองทรัพย์

Abstract


บทคัดย่อ

ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และผู้ใช้งานที่มีมากขึ้นส่งผลให้การสื่อสารผ่านเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น และทำให้ประสิทธิภาพของเครือข่ายลดลง ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาเกี่ยวกับโพรโทคอลชี้เส้นทางที่ปัจจุบันที่นิยมใช้และแพร่หลายมากที่สุดในระบบเครือข่ายไอพีซึ่งก็คือ Open Shortest Path First (OSPF) และเพื่อที่จะทำให้เครือข่ายมีประสิทธิภาพที่ดีผู้วิจัยจึงนำวิธี Branch Exchange มาทดลองประยุกต์ใช้ในการหาค่าน้ำหนักที่เหมาะสมของช่องสัญญาณ โดย Branch Exchange นั้นจะแก้ไขปัญหาในเรื่องของประสิทธิภาพและเวลาที่ใช้ประมวลผลซึ่งพบว่าประสิทธิภาพของวิธี Branch Exchange นั้นขึ้นอยู่กับสัดส่วนของจำนวนสายสัญญาณที่เลือกเพื่อทำการสลับค่าน้ำหนักกับสายสัญญาณเส้นอื่นๆ ต่อจำนวนสายสัญญาณทั้งหมด โดยหากสัดส่วนของสายสัญญาณนี้มีค่ามาก พบว่าประสิทธิภาพการไหลของวิธี Branch Exchange จะใกล้เคียงกับวิธี Linear Programming แต่เวลาในการประมวลผลจะใกล้เคียงหรือมากกว่าวิธี Linear Programming แต่ถ้าหากสัดส่วนของสายสัญญาณมีค่าน้อย ประสิทธิภาพการไหลวิธี Branch Exchange จะลดลงแต่เวลาที่ใช้ในการประมวลผลจะเร็วกว่าวิธี Linear Programming มาก

คำสำคัญ: Branch Exchange โอเอสพีเอฟ ค่าน้ำหนัก

Abstract

The increasing communication over networks leads to a greater number of users, and consequently, the poorer network performance. The routing protocol which is commonly used and most widespread in the Internet called Open Shortest Path First (OSPF) is studied. In order to improve the network performance and the processing time, the Branch Exchange method is applied to determine the appropriate weight of the network links. The network performance by the Branch Exchange method is based on the ratio of the number of chosen cables to the overall cables. When the ratio is high, the data flow performance is almost the same as by the Linear Programming with extra processing time. When the ratio is low, the data flow performance is slightly lower from the Linear Programming method with much less processing time.

Keywords: Branch Exchange, OSPF, Weight


Full Text: PDF

ISSN: 2985-2145