Page Header

การพัฒนารูปแบบศักยภาพผู้บริหารระดับกลางเพื่อการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน
Model Development of Middle Manager Potential for Competitiveness in Aviation Business Industry

Teejuta Prasatkeaw, Supatta Pinthapataya, Teravuti Boonyasopon, Anake Teeraviwatchai

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของศักยภาพผู้บริหารระดับกลางเพื่อการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบศักยภาพผู้บริหารระดับกลางเพื่อการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมการบินและ 3) เพื่อพัฒนาคู่มือการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับกลางเพื่อการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานทั้งในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณด้วยวิธีเทคนิคเดลฟาย และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการสนทนากลุ่ม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย ได้แก่ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้บริหารและผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอุตสาหกรรมการบินของธุรกิจสายการบินพาณิชย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามและแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วย การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบศักยภาพผู้บริหารระดับกลางเพื่อการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ด้านธุรกิจอุตสาหกรรมการบินมี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ (1) การกำหนดนโยบายในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน และ (2) กลยุทธ์ทางการตลาดในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน 2) ด้านการจัดการองค์กรในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน มี 4 องค์ประกอบย่อยได้แก่ (1) การจัดและปรับโครงสร้างองค์กร (2) การสร้างและปรับกลยุทธ์ (3) การกำหนดและปรับแผนงาน (4) การประสานงานและสร้างพันธมิตร 3) ด้านคุณลักษณะการบริหาร ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบย่อยได้แก่ (1) การนำองค์กร (2) คุณลักษณะส่วนบุคคล (3) การสื่อสาร (4) มนุษยสัมพันธ์ (5) ภาวะผู้นำคู่มือการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับกลางเพื่อการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การแนะนำการใช้คู่มือ และส่วนที่ 2 แนวทางในการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับกลางเพื่อการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน รูปแบบและคู่มือได้รับความเห็นชอบด้วยมติเป็นเอกฉันท์ในด้านความเหมาะสมในการไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน

The purposes of this research were 1) to analyze the essential components of middle manager’s potential 2) to develop a model of middle manager’s potential, and 3) to develop a manual of middle manager’s potential for application. This study was an integration of qualitative research and quantitative research by using Delphi technique, Exploratory Factor Analysis, and Focus Group Discussion. The participants were an executives and experts in aviation business industry. The results found that there were 3 essential components. 1) Aviation business industry which comprised to (1) Policy management and (2) Marketing strategy. 2) Organizational management which comprised to (1) Organization structure, (2) Organization strategy, (3) Organization plan, (4) Coordination and partnership. 3) Management attributes which comprised (1) Leading, (2) Personal attributes, (3) Communication, (4) Human relations, and (5) Leadership. The manual was development in two parts : Manual instructions and Guidelines for middle manager’s potential development. The model and manual were verified with consensus agreement for its appropriateness in application.


Keywords



Full Text: PDF

DOI: 10.14416/j.kmutnb.2019.12.003

ISSN: 2465-4698