Page Header

สมดุลความปลอดภัยในงานติดตั้งแผ่นหลังคาสังกะสีรีดลอน

นาถ สุขศีล, วชรภูมิ เบญจโอฬาร

Abstract


บทคัดย่อ
อุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นอุตสาหกรรมที่มีกิจกรรมในการทำงานหลากหลายและสลับซับซ้อนจึงมีโอกาสที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างการทำงานได้สูงและการที่จะออกแบบกระบวนการทำงานให้มีผลิตภาพที่สูงและความปลอดภัยที่สูงด้วยนั้นยังคงเป็นเรื่องท้าทายอยู่กรอบของงานวิจัยนี้เป็นการนำเสนอแบบจำลองสมดุลความปลอดภัยในงานก่อสร้าง (Construction Safety Equilibrium Model) ซึ่งเกิดจากการศึกษางานวิจัยที่ผ่านมาในเรื่องหลักการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและหลักการสมดุลความปลอดภัยในรูปแบบอื่นที่มีผู้นำเสนอไว้โดยกรอบงานวิจัยนี้จะใช้วิธีการ Delphi ในการสัมภาษณ์ผู้ชำนาญการด้านความปลอดภัย และผู้ชำนาญการงานติดตั้งแผ่นหลังคาสังกะสีรีดลอนเพื่อหาปัจจัยที่เป็นส่วนประกอบของแบบจำลองที่จะนำเสนอ และเมื่อได้แบบจำลองที่สมบูรณ์แล้วจึงนำแบบจำลองที่ได้ไปทดลองใช้งานกับงานติดตั้งแผ่นหลังคาสังกะสีรีดลอน เพื่อที่จะหาค่าระดับความต้องการของงาน (Task Demand Level) กับค่าระดับความสามารถในการทำงาน (Capability Level)ของคนงานแต่ละคนและนำค่าที่ได้ไปเปรียบเทียบกับหลักการสมดุลความปลอดภัยในงานก่อสร้างที่ได้นำเสนอไว้โดยคาดว่าแบบจำลองดังกล่าวจะสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุพร้อมทั้งสามารถวิเคราะห์กระบวนการทำงานเพื่อการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพทั้งในด้านผลิตภาพ (Productivity) และความปลอดภัย (Safety) ควบคู่กัน

คำสำคัญ: ความปลอดภัยในงานก่อสร้าง สมดุลความปลอดภัย ความต้องการของงาน ความสามารถในการทำงาน

Abstract
Construction is one of large industries with various complicated activities resulting in dangers and accidents during the operations. The challenge of designing of work processes which can produce the high rate of safety and productivity still exists. This research framework proposes the Construction Safety Equilibrium Model based on the car accident principle and other previous studies in safety equilibrium principle. The Delphi method will be applied for obtaining the related factors of the model by interviewing the experts in the field of safety construction and metal-sheet roofing trades. The completed model will be validated by applying metal-sheet roofing installation process to determine the Task Demand Level and Capability Level of each worker. The results will then be compared with the proposed safety equilibrium principle. It is hoped that the developed model can be used to analyze the accidental risks and work processes for the improvement of productivity and safety in construction. 

Keywords: Construction Safety, Safety Equilibrium, Task Demand, Capability


Full Text: PDF

ISSN: 2985-2145