Page Header

ปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต

สุนีย์ วรรธนโกมล, อดิศักดิ์ วรพิวุฒิ

Abstract


บทคัดย่อ

ในปัจจุบันการซื้อขายสินค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตเป็นกลยุทธ์การแข่งขันทางธุรกิจในยุคการค้าไร้พรมแดนที่ส่งผลต่อการกระตุ้นยอดขายของภาคธุรกิจ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต จำแนกตามกลุ่มธุรกิจ 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์กลุ่มอุปกรณ์สื่อสาร กลุ่มของเล่นของสะสม และกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ โดยศึกษาจากผู้ประกอบการธุรกิจที่มีการซื้อขายสินค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 400 ราย การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามอิเล็กทรอนิกส์ผ่านช่องทางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การวิจัยครั้งนี้ใช้ทั้งสถิติเชิงพรรณนาและสถิติอ้างอิง กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญของผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต 3 ลำดับแรก ได้แก่ การขาดความรู้ความสามารถในการทำหน้าร้านค้าให้น่าสนใจ ภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก และการไม่มั่นใจในตัวลูกค้าและคำสั่งซื้อ ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต จำแนกตามกลุ่มธุรกิจพบว่า กลุ่มธุรกิจมีปัญหาและอุปสรรคในเรื่องวิธีการรับชำระเงินจากลูกค้าซึ่งเป็นแบบผูกขาดที่แตกต่างกัน ส่วนผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พบว่า การทำการตลาดผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต การชำระเงินด้วยธนาณัติและสภาพการแข่งขันในการซื้อขายสินค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตขึ้นอยู่กับกลุ่มสินค้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

คำสำคัญ: อินเทอร์เน็ต ปัญหาและอุปสรรค การซื้อขายสินค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต

Abstract

E-commerce, as an approach buying and selling through the Internet has become one of today’s merchandising strategic options to increase sales volume in the borderless era. This research aims at investigating problems and obstacles faced by e-commerce entrepreneurs. Five different types of business were investigated, featuring clothing products; electrical and electronic appliances; communication devices; toys and collections, together with jewelry and accessories. The data were collected from 400 e-commerce entrepreneurs in Thailand via online survey. Both descriptive and referential statistics were used, based on the 95% confidence level. Top 3 obstacles and challenges encountered by e-commerce business people were revealed as IT skills shortage in web design and development, cost burden of digital advertising rates, and purchase order frauds. Based on data from all groups, the major complication arises from particular modes of handling e-commerce payment. In the online marketing sector, product categories have a significant impact on the options of postal payment mode and competitive intensity.

Keywords: Internet, Problems and Obstacles, E-commerce

Full Text: PDF

ISSN: 2985-2145