Page Header

การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดของนักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ลาวัณย์ ค้าขาย

Abstract


งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านส่วนตัวของนักศึกษา ด้านห้องสมุด และด้านการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 2) เพื่อปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านส่วนตัวของนักศึกษา ด้านห้องสมุด และด้านการเรียนการสอน ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดจำแนกตามหลักสูตรการศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ทั้ง 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรศิลปบัณฑิตหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตและหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่1/2559โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามลำดับชั้นปีได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 255 คนใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา รวมทั้งวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance-ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของ Sheffe’s ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือพบว่า  ด้านส่วนตัวของนักศึกษาเป็นปัจจัย  ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดในระดับมาก ด้านของห้องสมุดเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดในระดับปานกลางในทุกด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านทรัพยากรสารสนเทศและด้านบริการ  ส่วนด้านการเรียนการสอนเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดในระดับมาก 2) เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านส่วนตัวของนักศึกษา ด้านห้องสมุด และด้านการเรียนการสอน จำแนกตามหลักสูตรการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุด พบว่า ปัจจัยด้านส่วนตัวของนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต และนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิตมีความคิดเห็นว่า ปัจจัยด้านส่วนตัวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดมากกว่า นักศึกษาหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต ปัจจัยด้านห้องสมุดได้แก่ สภาพแวดล้อม ทรัพยากรสารสนเทศ และบริการ พบว่านักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตมีความคิดเห็นว่าปัจจัยด้านห้องสมุดในทุกด้านมีความเกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดมากกว่า นักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิตและนักศึกษาหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต      ส่วนปัจจัยด้านการเรียนการสอน พบว่านักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตมีความคิดเห็นว่าปัจจัยด้านการเรียนการสอนมีความเกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดมากกว่า นักศึกษาหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต  ส่วนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิตมีความคิดเห็นว่าปัจจัยด้านการเรียนการสอนมีความเกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดมากกว่า นักศึกษาหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต และนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต กับ นักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิตมีความคิดเห็นว่า ปัจจัยด้านการเรียนการสอนที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ห้องสมุดไม่แตกต่างกัน

คำสำคัญ : การเปรียบเทียบ  ห้องสมุด  การใช้ห้องสมุด  ห้องสมุดมหาวิทยาลัย  สถาปัตยกรรม

This study was aimed 1) To study an opinion levels of student’s private factors, library part, studying and teaching that related to library use of undergraduate student, faculty of Architecture and Design, King Monkut’s University of Technology North Bangkok. 2) To compare the opinion that involved with to private factors of library part, studying and teaching which connected to the library use. These were classified by studying curriculum and influenced on library use of undergraduate students, faculty of Architecture and Design, King Monkut’s University of Technology North Bangkok. The samples were, the undergraduate students of faculty of Architecture and Design, King Monkut’s University of Technology North Bangkok. These were 3 filed, business management, fine arts, architecture and design, which registered in 1/2017 semester. The method was a randomly proportional classification, following a year of the students, total 255. The questionnaire was used for investigation. A descriptive statistic was employed. One-way Analysis of Variance-ANOVA was used in this study. Sheffe’ method was used to compare a significant difference between groups. The results were 1) The opinion’s factors that related to the library use of undergraduate students, faculty of Architecture and Design, King Monkut’s University of Technology North Bangkok. The student private factor which related to library use, which was the high level. The library part, which related to library use, including, environment, information source and service, were in the middle level. A learning -teaching that related to the library use, was the highest level. 2) When comparing a relationship between the opinion of private factor of library part, studying and teaching that was classified by student programs, which related to library use. The opinion of private factor that related library use of the business administration and fine arts students, which have the higher level than architecture students. The library factor, included, environment, information source, and service. These factors related to the library use of business administration students were higher than fine arts and architecture students. The studying-teaching factors which involved the opinion of library use of business administration. They commented that learning and teaching factors which related the library use, was more than fine arts and architecture students. There was no significant difference of studying-teaching factors that related to library use among business administration, fine arts students, and architecture students.

Keywords: Compare, Library, Library Use, University Library, Architecture


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.