Page Header

การเทียบผลคะแนนแบบทดสอบ K-StEP กับแบบทดสอบ TOEIC โดยอ้างอิงจากกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (CEFR)
Mapping the K-StEP Test Scores to the TOEIC Test Scores Based on the Common European Framework of Reference (CEFR)

งามทิพย์ วิมลเกษม, ทิวาพร คงสม, สุภาลักษณ์ นครศรี, พงษ์พัฒน์ พันธนะหิรัญ, ธันยพร แสงวิรัช, ฌัลลิกา มหาพูนทอง, กรกฎ ก่ำแก้ว, วลัยกร เจริญสุข, พรสวรรค์ ศุภศรี

Abstract


แบบทดสอบสมิทธิภาพทางภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ หรือ แบบทดสอบ K-StEP เป็นแบบทดสอบสมิทธิภาพทางภาษาอังกฤษจัดทำโดยภาควิชาภาษา คณะศิลปศาสตร์ประยุกต์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเพื่อใช้วัดสมิทธิภาพทางภาษาอังกฤษของนักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบทดสอบมาตรฐานสมิทธิภาพทางภาษาอังกฤษโดยอ้างอิงจากกรอบมาตรฐานความสามารถภาษาของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (CEFR) และเพื่อเทียบหาความสัมพันธ์ระหว่างผลคะแนนแบบทดสอบ K-StEP กับแบบทดสอบ TOEIC โดยมีขั้นตอนการดำเนินการวิจัยเริ่มจากการสร้างแบบทดสอบ K-StEP และประเมินข้อสอบ 100 ข้อตามลักษณะเฉพาะของข้อสอบ โดยคณาจารย์ผู้มีประสบการณ์ในการสอนภาษาอังกฤษ ข้อสอบที่ได้รับการประเมินเพื่อหาความเที่ยงตรงโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ได้นำไปทดลองเพื่อหาค่าความเชื่อมั่นกับนักศึกษาจำนวน 178 คน ในส่วนการหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนแบบทดสอบนั้นนักศึกษาอาสาสมัครจำนวน 105 คนได้ทำแบบทดสอบ K-StEP กับแบบทดสอบ TOEIC ผลการวิจัยสรุปได้ว่าผลคะแนนของแบบทดสอบ K-StEP กับแบบทดสอบ TOEIC  มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมาก (Pearson Correlation = .877) ผลของการวิเคราะห์แบบการถดถอยเชิงเส้นอย่างง่ายแสดงว่าผลคะแนนแบบทดสอบ K-StEP สามารถใช้ทำนายผลของคะแนน TOEIC ได้ (R-coefficient = .877) นอกจากนั้นผลการวิจัยสามารถใช้ในการเปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบ K-StEP กับแบบทดสอบ TOEIC เพื่อใช้อธิบายความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้เข้าสอบข้อสอบทั้ง 2 ชนิดดังกล่าวได้

         The King Mongkut’s University of Technology North Bangkok Standardized English Proficiency Test or K-StEP Test is an English proficiency test created by the Department of Languages, Faculty of Applied Arts, King Mongkut’s University of Technology North Bangkok (KMUTNB).  The test assesses the English proficiency of KMUTNB undergraduate and graduate students.  The study aims to develop an organized standard English proficiency test based on the Common European Framework of Reference (CEFR) for Languages and to find a correlation between the K-StEP Test scores and the TOEIC Test scores.  In the study, several procedures were implemented to strengthen validity and reliability.  A team of experienced English lecturers joined the test development process and helped to validate 100 items of the K-StEP Test based on the test specifications.  The test was validated by 5 experts while reliability was gained from the pilot study with 178 students.  In order to explore the correlation, 105 volunteer students participated in undertaking the K-StEP Test and the TOEIC Test.  The findings revealed a highly positive correlation between the K-StEP Test scores and the TOEIC Test scores at .877 by Pearson Correlation.  The results of the Simple Regression Analysis revealed high equating validity between the two tests (R-coefficient=.877). Moreover, the results can be used to compare the test scores of the two tests and define the English ability of the test takers.


Keywords


แบบทดสอบสมิทธิภาพทางภาษาอังกฤษ;การเทียบผลคะแนน;แบบทดสอบ K-StEP;แบบทดสอบ;TOEIC English proficiency test;Mapping scores; K-StEP Test;TOEIC Test

Full Text: PDF

DOI: 10.14416/j.faa.2020.25.008

Refbacks

  • There are currently no refbacks.