Page Header

Creating and Finding the Efficiency of a Continuous Herb Slicer

Sanya Phowong, Wirat Aswanuwat, Sompong Saebang, Theppharot Anansungnoen

Abstract


งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเครื่องหั่น-ซอยสมุนไพรระดับวิสาหกิจชุมชน 2) ศึกษาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องหั่น-ซอยสมุนไพร และ 3) ประเมินความพึงพอใจของวิสาหกิจชุมชนที่มีต่อเครื่องหั่น-ซอยสมุนไพร ประชากรที่ทำประเมินคือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ปลูก และแปรรูปสมุนไพร จังหวัดสระแก้ว จำนวน 14 คน โดยใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผู้วิจัยได้ออกแบบสร้างเครื่องหั่น-ซอยสมุนไพร โดยใช้วัสดุ SUS304 ในการสร้างชุดจานใบมีดแบบ 3 ใบมีด และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนชุดจานใบมีด การหาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องหั่น-ซอยสมุนไพร ผู้วิจัยได้ทดลองหั่นมะระและขมิ้นชัน พบว่า 1) เครื่องหั่น-ซอยสมุนไพรสามารถหั่นมะระ 1 กิโลกรัม ใช้เวลา     30 วินาที ถ้าใช้แรงงานคนใช้เวลาเฉลี่ย 276 วินาที และเครื่องสามารถหั่นขมิ้นชัน 1 กิโลกรัม ใช้เวลา 14 วินาที ถ้าใช้แรงงานคนใช้เวลาเฉลี่ย 240 วินาที ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของวิสาหกิจชุมชน 2) การหาประสิทธิภาพการทำงานเครื่องหั่น-ซอยสมุนไพร ผู้วิจัยได้ทดลองปรับความเร็วรอบของชุดจานใบมีด พบว่าความเร็วรอบที่เหมาะสมคือ 106 รอบต่อนาที ใช้ใบมีดที่มีระยะห่าง 4 ถึง 6 มิลลิเมตร เมื่อคำนวนหาประสิทธิภาพ พบว่าการหั่นมะระมีประสิทธิภาพ 215.73% และการหั่นขมิ้นชันมีประสิทธิภาพ 431.46% สรุปได้ว่าเครื่องหั่น-ซอยสมุนไพรสามารถหั่นได้ปริมาณมากกว่าใช้แรงงานคน และหั่นได้เร็วกว่าแรงงานคน ช่วยลดระยะเวลาการหั่นสมุนไพรได้ สามารถนำสมุนไพรไปตากแห้งได้นานกว่าและมากกว่าการใช้แรงงานคน และทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจาก 477.40 บาทต่อวัน เป็น 30,800 บาทต่อวัน สำหรับมะระตากแห้ง และขมิ้นชันตากแห้งมีรายได้เพิ่มขึ้นจาก 450 บาทต่อวัน เป็น 50,400 บาทต่อวัน จะเห็นได้ว่าวิสาหกิจชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นหลังจากการใช้เครื่องหั่น-ซอยสมุนไพร และ 3) การประเมินความพึงพอใจโดยใช้แบบสอบถามให้วิสาหกิจชุมชนทั้ง 14 แห่งในจังหวัดสระแก้ว พบว่ามีระดับความพึงพอใจมากที่สุดโดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.87 และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.15

Keywords


เครื่องหั่น; เครื่องซอย; ขมิ้นชัน; มะระ

[1] B. Niyomvas, Development of Shallot Chopping Machine, Songkhla: Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Srivijaya, 2017. (in Thai)


[2] A. Maomai, "Feasibility Study on the Application of Putty Banana Slices in Community Enterprises," Joumal of industrial Business Administration, vol. 1, no. 1, pp. 51-61, 2019. (in Thai)


[3] W. Sripramai, S. Wichanjun, C. Chawnuea, S. Yangyun and C. Laohawanich, Design and Construction of Semi-Automatic Slicing Machine for Herbs, Mahasarakham: Mahasarakham University, 2019. (in Thai)


[4] L. Saiyod and A. Saiyod, Educational Research Techniques, Bangkok: Chomromdek, 1995. (in Thai)


[5] B. Sirisrivanich, The Effectiveness of Momordica charantia capsules that decrease the Bangkok, Bangkok: Dhurakij Pundit University, 2019. (in Thai)


[6] C. Nootayasakul, N. Kerdchouay, W. Pilajun and C. Lmarom, Guideline for Capability Development of Quality Control of Agricultural Products Processing Community Enterprises Tumbon Khlong Khuean Chachoengsao Province, Chachoengsao : Rajabhat Rajanagarindra University, 2021. (in Thai)

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: -