Page Header

Development of Teaching Model by Using Project Based Approach on Cellphones for Enhancing Self Acquisition of Knowledge

Nithiwan Rungrungsri, Wallop Pattanapong, Krismant Whattananarong

Abstract


การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบกานเป็นฐารเรียนการสอนโดยใช้โครงงานบนมือ ถือ เพื่อส่งเสริมทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา ปีการศึกษา 2560 จํานวน 36 คน โดยผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธี สุ่มอย่างง่าย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง เดียว และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ทรงคุณวุฒิได้ประเมินรูปแบบการเรียน การสอน มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดี มีประสิทธิภาพ 91.48% คํานวณโดยการใช้สูตร E-CAI 2) ผู้เรียนที่เรียน ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานบนมือถือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างจากผู้เรียนที่ ไม่ได้เรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง จําแนกตาม ประเภทของโครงการ พบว่า ไม่แตกต่างกัน 3) ความสัมพันธ์ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับทักษะการแสวงหา ความรู้ด้วยตนเองของผู้เรียนมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ ในระดับมาก

Keywords


การเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน; โครงงานเป็นฐานบนมือถือ; การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

[1] Office of the National Education Commission. (2002). Strategy of Lifelong Education for Thai Society in 21 Century. Bangkok National Education Technology Institution. (in Thai)

[2] Tisana Khammani. (2004). 14 Teaching Methods for Professional Teachers. Bangkok: Chulalongkorn University Press. (in Thai)

[3] TeerachaiPoonjot. (1989). The Construction of Academic Work to develop teaching. Bangkok Faculty of Education, Chulalongkorn University. (in Thai)

[4] Krismant Wattananaron.g (2014). [online]. Efficiency of Computer Assisted Instruction. [Retrieved March 11, 2017]. Available form: http://krismant.com/ images/efficiency.pdf (in Thai)

[5] Sommai keawkunha., et al. (2017). "Synthesis Outcome of the Learning Activity with Flipped Classroom and ICT Media Application." Technical Education Journal King Mongkut's University of Technology North Bangkok. Vol. 8 No. 2 July-December: 74-82. (in Thai)

[6] Zimmerman, Daneck,C. (2010). £[Qject Based Learning for Life Skill Building in 12th Grade Social Studies Classrooms. USA: Dominican University of California.

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: -