Page Header

The Development of a Training Course for Vocational Teachers to Develop Instructions in Portable Devices by using Authoring System Model

Komsan Bhuthong, Pairote Stirayakorn, Jiraphan Srisomphan

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและประเมินความเหมาะสมรูปแบบการพัฒนาระบบนิพนธ์บทเรียน สำหรับสร้างบทเรียนบนอุปกรณ์พกพา 2) เพื่อพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพหลักสูตรฝึกอบรมครูสถานศึกษาอาชีวศึกษา ในการสร้างบทเรียนบนอุปกรณ์พกพาตามรูปแบบระบบนิพนธ์บทเรียน กลุ่มเป้าหมายการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าแผนกวิชา ครูผู้สอน และผู้เรียน โดยเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนด ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในด้านการจัดการเรียนการสอนของครู ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัยที่ตั้งไว้ 2) ผลการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูในการสร้างบทเรียนบนอุปกรณ์พกพา พบว่า หลักสูตรฝึกอบรมมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ทักษะ และกิจนิสัยที่ดีเกี่ยวกับการสร้างบทเรียนบนอุปกรณ์พกพาประกอบด้วย 8 หัวข้อเรื่อง ที่มีองค์ประกอบคือ เนื้อหา สื่อ กิจกรรม และการประเมินผลของแต่ละเรื่อง ผลการประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมได้ประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPP Model ได้ผลดังนี้ 1) การประเมินบริบท พบว่า หลักสูตรฝึกอบรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) การประเมินปัจจัยเบื้องต้น ได้ผลการประเมินความสอดคล้องระหว่างจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของหลักสูตรมีค่าดัชนีความสอดคล้องสูง และผลการนำหลักสูตรไปทดลองใช้ ปรากฏว่าค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่าอยู่ระหว่าง 0.80 – 0.85 และได้ค่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ภาคทฤษฎี มีค่า E1/E2 เท่ากับ 83.64/82.07 และภาคปฏิบัติมีค่าร้อยละ 81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมระดับมากที่สุด 3) การประเมินกระบวนการ เป็นการประเมินผลการนำหลักสูตรฝึกอบรมไปใช้จริงกับกลุ่มเป้าหมาย พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ภาคทฤษฎีมีค่า E1/E2 เท่ากับ 85.44/83.78 และภาคปฏิบัติ มีค่าร้อยละ 84.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมระดับมากที่สุด และ 4) การประเมินผลผลิตโดยการติดตามความพึงพอใจ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าแผนกวิชา และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนบนอุปกรณ์พกพาในระดับมากที่สุด จากผลการประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมทุกรายการเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดหลักสูตรจึงมีประสิทธิภาพตามสมมติฐานของการวิจัยที่ตั้งไว้


Keywords


การพัฒนาระบบนิพนธ์บทเรียน; บทเรียนบนอุปกรณ์พกพา; หลักสูตรฝึกอบรมครูสถานศึกษาอาชีวศึกษา

[1] Government Gazette, Policy statement. Of the cabinet, Ms. Yingluck Shinawatra, the Prime Minister, presented to the parliament, Bangkok, 2011. (in Thai)

[2] T. Kaewkiriya, "Moving from e-Learning to M-Learning in the society Seamless communication," Rom Phruek Journal, vol. 28, no. 1, pp. 112-135, 2010. (in Thai)

[3] P. Srifa, Open the Tablet world to the direction of research in educational technology and communication : from concept to practice process., Songkhla: Thaksin University, 2011. (in Thai)

[4] Srinakharinwirot University, Summary report of pilot application and integration of tablet computers for teaching at the elementary level According to government policy, Bangkok: Srinakharinwirot University, 2012. (in Thai)

[5] S. Sirinavi, Study problems of teaching and learning management in business computer disciplines Educational institutions under the Office of the Vocational Education Commission, Master's Degree Thesis Business Studies, Bangkok: Srinakharinwirot University, 2006. (in Thai)

[6] W. Kitchaphum, Computer learning problems Of students at the Diploma level Rajamangala University of Technology Bang Phra Campus, Master's Degree Thesis Business Studies, Bangkok: Srinakharinwirot University, 2007. (in Thai)

[7] National Statistical Office, "Summary of Household Information Technology Use Survey 2011," National Statistical Office, bangkok, 2012. (in Thai)

[8] L. Saiyot and A. Saiyot, Educational Research Techniques, Bangkok: Suweeriyasarn, 1995. (in Thai)

[9] B. Srisa-at, Measurement and Evaluation Research, Bangkok: Suweeriyasarn, 2000. (in Thai)

[10] D. Petty, Integration and Perception of Tablet PC Software in Elementary Mathematics Education, Senior Honors thesis, Department of Information Systems, Carnegie Mellon University, USA, 2007.
(in Thai)

[11] S. Sangsupho, Development of information technology system for knowledge management at the graduate level, Doctor of Philosophy Thesis, College of Administration, Chiangmai: Maejo University, 2009. (in Thai)

[12] P. Methapatara, Techniques for teaching and learning in technical subjects, Bangkok: King Mongkut’s University of Technology North Bangkok, 2002. (in Thai)

[13] D. L. Stufflebeam and et., Educational Evaluation and Decision Making, tasca: Peackock, 2001.

[14] T. Xilong, W. Huiling and T. Wentao, "Research on Teacher Training Curriculum Mode Innovation Based on Web," Advances in Computer Science, Environment, Ecoinformatics, and Education, vol. 218, no. 5, pp. 213 - 222, 2011.

[15] M. Ally, Mobile Learning Transforming the Delivery of Education and Training, Edmonton Canada: Athabasca University, 2009.

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: -