Page Header

The Development of Motion infographics Media in Topic of Solution for Troubled Victims of Cyberbullying

Puedsapa Sakprakhon, Watsatree Diteeyont, Jongkol Kanperm

Abstract


การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อโมชั่นอินโฟกราฟิกแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่เสี่ยงต่อ การตกเป็นเหยื่อการรังแกบนโลกไซเบอร์ 2) ศึกษาระดับความรู้และความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 ถึงแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการรังแกบนโลกไซเบอร์ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 ที่มีต่อสื่อโมชั่นอินโฟกราฟิกแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการรังแกบนโลกไซเบอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 จำนวน 90 คนจากการ สุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) สื่อโมชั่นอินโฟกราฟิกแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการรังแกบนโลกไซเบอร์ 2) แบบประเมินคุณภาพของสื่อสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 3) แบบทดสอบวัดความรู้และความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน, 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อสื่อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยง เบนมาตรฐานและ z-test ผลการวิจัย พบว่า 1) สื่อโมชั่นอินโฟกราฟิกแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการรังแกบนโลกไซเบอร์ มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดี ที่ค่าเฉลี่ย 4.29 และมีคุณภาพด้านการผลิตสื่ออยู่ในระดับดีมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.57 2) คะแนนทดสอบความรู้และความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อสื่อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับที่มากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ย 4.72 ประโยชน์ของการวิจัยครั้งนี้ คือ แนวทางการออกแบบสื่อโมชั่นอินโฟกราฟิกที่เหมาะสมต่อเยาวชนอายุระหว่าง 11-28 ปี ในการช่วยให้เกิดความรู้และความเข้าใจ ที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการรังแกบนโลกไซเบอร์


Keywords


โมชั่นอินโฟกราฟิก; การรังแกบนโลกไซเบอร์

[1] N. Samoh, "Youth Perceptions on Cyberbullying," Journal of Behavioral Science for Development, vol. 6, no. 1, pp. 351-363, 2013. (in Thai)

[2] N. Archaphet, "Cyberbullying: Aggressive Misbehavior and Innovation for Solution," The Journal of Social Communication Innovation, vol. 1, no. 9, pp. 100-106, 2017. (in Thai)

[3] R. Sittichai and T. Tudkuea, "Cyberbullying Behavior among Youth in The Three Southern Border Provinces," Academic Services Journal, Prince of Songkla University, vol. 28, no. 1, pp. 86-99, 2017. (in Thai)

[4] P. Saitong, "The development of motion infographic for the undergraduate program promotion, faculty of infomatics, Mahasarakham University," Veridian E-Journal, Silpakorn University, vol. 10, no. 2, pp. 1330-1341, 2017. (in Thai)

[5] J. Chongpornchai, "Infographic and its applications in health and pharmacy," Thai Bull Pharm Sci, vol. 11, no. 2, pp. 98-120, 2016. (in Thai)

[6] S. Mekpayab, Production of basic television programs, Bangkok: Center Educational Technology, 2004.

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: -