Page Header

รูปแบบการพัฒนาบุคลากรระดับหัวหน้างานสายการผลิต กลุ่มโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ (A Model Employees Development of Production Supervisor Level Group Automotive Parts Manufacturing)

มุจรินท์ บุรีนอก, มงคล หวังสถิตย์วงษ์, ดร. ทวีศักดิ์ รูปสิงห์

Abstract


งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาบุคลากรระดับหัวหน้างาน และเพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาบุคลากรระดับหัวหน้างาน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยพนักงานระดับหัวหน้างานสายการผลิตกลุ่มโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ จำนวน 414 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย การสัมภาษณ์และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นแบบพหุคูณ
ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาบุคลากรระดับหัวหน้างาน พบว่า รูปแบบการพัฒนาบุคลากรระดับหัวหน้างานที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 5 ปัจจัยหลักและ 24 ปัจจัยย่อยดังนี้ 1) ปัจจัยหลักด้านความเป็นผู้นำ ประกอบด้วย 11 ปัจจัยย่อยดังนี้ การสอนแนะนำ และให้คำปรึกษา การสื่อสารและการนำเสนอ การมาปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ความเหมาะสมของสถานที่ การให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาหัวหน้างาน ค่าตอบแทนและสวัสดิการ การให้ความสำคัญต่อการบริหาร จิตสำนึกด้านความปลอดภัย งบประมาณในการดำเนินการ การติดตามประเมินผล การแก้ปัญหาและตัดสินใจ 2) ปัจจัยหลักด้านการจูงใจ ประกอบด้วย 11 ปัจจัยย่อยดังนี้ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การให้ความสำคัญต่อการบริหาร การให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาหัวหน้างาน ความเหมาะสมของสถานที่ การติดตามประเมินผล การดำเนินงานเชิงรุก การสอนและให้คำปรึกษา ค่าตอบแทนและสวัสดิการ การมาปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ความต่อเนื่องในการพัฒนาหัวหน้างาน ความเหมาะสมของหลักสูตร 3) ปัจจัยหลักด้านการสอนงาน ประกอบด้วย 10 ปัจจัยย่อยดังนี้ การสื่อสารและการนำ ความสามารถของบุคลากรทางการสอน การให้ความสำคัญต่อการบริหาร การมีมนุษย์สัมพันธ์ การติดตามประเมินผล การให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาหัวหน้างาน การบริหารการเปลี่ยนแปลง เส้นทางการเจริญเติบโต การสนับสนุนให้เข้าร่วมอบรม ดูงาน สัมมนาและศึกษาต่อ การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา 4) ปัจจัยหลัก ด้านการสั่งการ ประกอบด้วย 12 ปัจจัยย่อยดังนี้ การให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาหัวหน้างาน การให้ความสำคัญต่อการบริหาร การบริหารการเปลี่ยนแปลง การสนับสนุนให้เข้าร่วมอบรมดูงาน สัมมนาและศึกษาต่อ การมี
คุณธรรม จริยธรรมจรรยาบรรณและความซื่อสัตย์ การติดตามประเมินผล การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีมและ
การประสานงาน ความเหมาะสมของสถานที่ ความรู้ความชำนาญเชิงเทคนิค การสอนแนะนำและให้คำปรึกษา งบประมาณในการ
ดำเนินการ
5) ปัจจัยหลัก ด้านบริหารความเสี่ยง ประกอบด้วยปัจจัยย่อยดังนี้ การบริหารการเปลี่ยนแปลงการมีคุณธรรมจริยธรรม
จรรยาบรรณและความซื่อสัตย์ งบประมาณในการดำเนินการ ความเหมาะสมของสถานที่ การดำเนินงานเชิงรุก การติดตามประเมินผล นโยบายของผู้บริหารได้รับ การสนับสนุนให้เข้าร่วมอบรมดูงาน สัมมนาและศึกษาต่อ ค่าตอบแทนและสวัสดิการ การแก้ปัญหาและตัดสินใจ
ผลการประเมินรูปแบบ จากการจัดสัมมนากลุ่มและผู้เชี่ยวชาญพบว่า รูปแบบการพัฒนาบุคลากรระดับหัวหน้างานสายการผลิตกลุ่มโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการนำไปปรับใช้กับองค์กรต่างๆ

This research aims to determine factors that influence the development supervisor level . And to develop a personal development supervisor level. Sample group are 414 people to complete the questionnaires and answer the interview. The research statistics consisted of percentage, average score, standard deviation and multiple linier regression analysis.
The result a model development for production supervisor level that consisted of 5 core factors and 24 sub-factors. There are as follows: 1) leadership consisted of 11 sub-factors, As Teaching, advice and consultation Communication and presentation, Continuity of working, Suitability of the improvement and training venue, Importance to the supervisor development , Payment and welfare, Importance to the administration, Safety conscience, Budget for operation, Assessment follow up, Analysis and solving problems 2) Motivation consisted of 11 sub-factors, As Change management, Importance to the administration, Importance to development , suitability of improvement and training venue , Assessment follow up, Offensive operation, Teaching advice and consultation, Payment and welfare, Continuity of working, Continuity of development, Suitable programme 3) Coaching consisted of 10 sub-factors, As Communication and presentation, Knowledge and ability , Importance to administration, Human relations, Assessment follow up, Importance to development, Change management, Promotion system, Support to attend the trainings, Study trips, seminars and further education, Analysis and solving problems 4) Directing consisted of 12 sub-factors, As importance to the supervisor development, Importance to administration, Change management, Support to attend the trainings, Study trips, seminars and further education, Morality, ethics and honesty, Assessment follow up, Analysis and solving problems, Teamwork and coordination , The suitability of Improvement and training venue, Technical knowledge and skills, Teaching, advice and consultation, Budget for the operation 5) Risk Management consisted of 10 sub-factors, As .Change management Having morality, ethics, code of conduct and honesty, Budget for the operation, The suitability of the improvement and training venue, Offensive operation, Assessment follow up, Policy of the administrator, Support to attend the trainings, study trips, seminars and further education, Solving problems and making decisions.
The results a model development from focus group with experts found that A Model Employees Development of Production Supervisor Level group automotive parts were appropriate and possible to adopt various organizations.


Keywords



Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th