Page Header

การศึกษาผลกระทบขององศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ดีเซลดัดแปลงเพื่อใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงเพื่อเป็นต้นกำลังในการผลิตกระแสไฟฟ้า ของเครื่องปั่นไฟ

ชัยยศ ดำรงกิจโกศล

Abstract


ในปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมนั้นมีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สูงและต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันผลของกระแสไฟฟ้าขัดข้องจึงได้ทำการติดตั้งเครื่องปั่นไฟสำรองไว้โดยส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเป็นต้นกำลังทำให้มีค่าใช้จ่ายในการใช้งานที่สูงทำให้สนใจที่จะใช้พลังงานทางเลือกเช่นก๊าซธรรมชาติอัดทดแทน แต่ในการดัดแปลงเครื่องยนต์เพื่อใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงก็มีปัจจัยหลายด้านที่ต้องคำนึงถึง งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบขององศาการจุดระเบิดต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์และมลพิษต่างๆที่เกิดจากเครื่องยนต์ดัดแปลงใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว (Dedicated CNG Engine) ในระบบ Mixer Closed-Loop ที่ถูกใช้เป็นต้นกำลังของเครื่องปั่นไฟ โดยทดสอบบน Engine Dynamometer ที่ความเร็วรอบใช้งาน 1800 rpm, Full Load โดยควบคุมอัตราส่วนของอากาศ/เชื้อเพลิงที่ Equivalence Ratio = 1 เพื่อควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิง/อากาศให้มีอัตราส่วนคงที่ตลอดการทดลอง และปรับเปลี่ยนองศาการจุดระเบิดตั้งแต่ 0 องศา จนถึง 40 องศาโดยปรับเพิ่มครั้งละ 2 องศา
ผลการวิจัยพบว่าเมื่อปรับเพิ่มองศาการจุดระเบิดสมรรถนะทั้งแรงบิดและกำลังม้ามีค่าเพิ่มขึ้นตามองศาการจุดระเบิดที่เพิ่มขึ้น โดยมีค่าสูงสุดที่องศาการจุดระเบิดที่ 36 องศาก่อน TDC (BTDC) โดยหลังจากนั้นทั้งแรงบิดและกำลังม้ามีค่าลดลง ขณะที่การปรับเพิ่มองศาการจุดระเบิดส่งผลต่อมลพิษที่เกิดขึ้นแตกต่างกันโดยมีสารมลพิษ 2 ตัวที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามองศาการจุดระเบิดได้แก่ HC และ NOX ขณะที่ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในช่วงแรกจนถึง 8 องศาก่อน TDC (  ํBBTDC) และมีแนวโน้มแกว่งตัวในช่วงแคบๆ ระหว่าง 0.95% - 1.01% ตั้งแต่ 8 องศาก่อน TDC (  ํBTDC)

Nowadays the factories have a high electrical power need. For preventing a failure of electrical supply system, most of factories install the power generator which using diesel engine as the power source. However with the high running cost of diesel, the alternative fuel such as Natural Gas can be used as fuel for running the engine instead of diesel. Anyway one important factor for modification of diesel engine to CNG dedicated engine is the ignition timing. Therefore this research objective is to study the effect of ignition timing onto the performance and emission of the compress natural gas retrofit engine (Dedicated CNG engine) in mixer close-loop type. The retrofit engine has tested on engine dynamometer at 1800 rpm, full load condition, at equivalence ratio =1 for controlling the A/F ratio while the ignition timing changing from 0° - 40° BTDC

                   For the experimental result, the engine performance both of torque and power are increased when the ignition timing increasing reaching the maximum value at 36° BTDC and after that decreasing. For the emission, HC and NOX, both are increased when the ignition timing increasing. However for the CO, it is increasing at the first short period around 0-8° BTDC and after that the amount of CO is changed in narrow range around            0.95-1.01%

 

 


Keywords



Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th