Page Header

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสอง (The Marketing mix factors that influence the decision to buy second hand cars)

เอกวีณา วิเชียร

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์มือสองกับสถานภาพส่วนบุคคล และเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองจำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน จากประชากรในเขตจังหวัดนนทบุรี เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์
โดยใช้ค่า Chi Square ( ) ด้วยวิธีของเปียร์สัน วิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test Anova และวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดยใช้ Scheffe Analysis

ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์มือสองมีความสัมพันธ์กับสถานภาพส่วนบุคคล
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กลุ่มตัวอย่างที่มีสถานภาพสมรสต่างกันและกลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกันจะให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

The purpose of this research were to analyze the relation between behavior of buying second hand cars with the individual condition, and to compare the marketing mix factors that influencing the decision to buy second hand cars classified according to individual condition. The sample included 400 persons from Nonthaburi Province. Questionnaires were used as a research tool. The statistics used were Frequency, Percentage, Mean, Standard deviation, Chi Square ( ), t-test, Anova and Scheffe Analysis.

 

          The research results revealed that behavior of buying second hand cars is related to individual condition with a statistical significance level of .05, and samples with different marital status and samples with different average revenue per month will focus on marketing mix factors that influence the decision to buy second hand car is different with a statistical significance level of .05


Keywords



Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th