Page Header

การพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทย (Model Development of Business Management for Hotel Industry in Thailand)

อนุรักษ์ ไกรยุทธ, สันชัย อินทพิชัย, ประชา ตันเสนีย์, ปรีดา อัตวินิจตระการ

Abstract


อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรม 3 ดาวที่มีจำนวนมาก และภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยการใช้นโยบายด้านภาษี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และมีการกำหนดวิสัยทัศน์ ให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวในระดับโลก สามารถสร้างรายได้และกระจายรายได้โดยคำนึงถึงความเป็นธรรมสมดุลและยั่งยืน อีกทั้งการเปิดประชาคมอาเซียนในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรมจะมีเงินหมุนเวียนในปี 2558 ประมาณ 513,000 – 527,000 ล้านบาท จากประชากรจำนวน 600 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 9 ของประชากรทั้งโลกส่งผลโดยตรงต่อการแข่งขันที่รุนแรง ดังนั้นการวิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาการจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรม 2. สร้างรูปแบบเพื่อการจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทย และ 3. จัดทำคู่มือสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรม 3 ดาวในประเทศไทย โดยใช้เทคนิคเดลฟาย จากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 23 คน และนำรูปแบบการจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทยมาพัฒนาเพื่อจัดทำคู่มือสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรม 3 ดาว ดำเนินการโดย 1.สำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการหรือผู้บริหารระดับสูงของธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรม 3 ดาว โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 319 ชุด 2. การประชุมสนทนากลุ่ม (ร่าง) คู่มือสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรม 3 ดาว และ 3. การนำคู่มือสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรม 3 ดาวให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา          

ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทย ซึ่งได้จากการศึกษากรอบแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และกระบวนการวิจัย โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการสังเคราะห์และให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินความเห็นสอดคล้อง พบว่า มิติผู้ประกอบการ อยู่ระดับมากที่สุด มิติระบบเทคโนโลยี อยู่ระดับมาก และมิติกระบวนการ อยู่ระดับมาก และนำมาพัฒนาเป็นคู่มือสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรม 3 ดาวที่นำไปสู่การปฏิบัติงานได้จริงสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรมที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของลูกค้า พบว่า การดำเนินการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรม 3 ดาวให้ประสบความสำเร็จ ต้องกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กรให้ชัดเจนและสามารถถ่ายทอดให้เข้าใจเพื่อนำไปปฏิบัติได้จริง อีกทั้งผู้ประกอบการต้องจัดการธุรกิจบนพื้นฐานหลักความเป็นธรรมและจริยธรรม เปิดโอกาสให้พนักงานเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็น และต้องมีจิตอาสาร่วมกัน และเน้นการทำงานเป็นทีมเพื่อให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กรร่วมกันพัฒนาองค์กร

Thailand tourist industry trends to grow increasingly, especially in three - star hotel sector which has received governmental support in tax policy in order to stimulate tourist industry. The government also indicates Thailand’s vision to be a quality tourist destination and be able to compete in worldwide tourist competitiveness which leads to the increasing of the country’s incomes and also wide spread to another business. Not only the tourist promotion but also the opening of ASEAN community on December 31st, 2015 has raised high competitiveness in this industry. Moreover, tourist industry circulating capital in 2015 is approximately 513 – 527 billions baht from 600 million people which can be calculated as 9 percentages of world population which impacts on a strong competitiveness in this industry. Therefore, the development of business management for hotel industry in Thailand is necessary for the business competitiveness. Thus, the research aimed to 1) study a business management model of the hotel industry. 2) to create the business management model for hotel industry in Thailand 3) to create occupational standard for the   three – star hotels by  using Delphi Technique. The 3 -round interview was conducted from 23 entrepreneurs and top management administrators of three - star hotels. Then, contributing the manual for the three – star hotel entrepreneurs by (1) distributing 319 questionnaires to the involved parties, (2) the focus group techniques was applied in order to create the drafted occupational standard for the three – star hotel entrepreneurs and (3) the occupational standard for the three – star hotel entrepreneurs was evaluated content validity by 5 experts.

The result was found that the business management model for three - star hotels according to the literature reviews, and the consistent opinions that follow by entrepreneurs’ dimension, business process dimension and information technology dimension were much important to create the occupational standard for the three – star hotel entrepreneurs for practical operation in the industry.  The result revealed that the successful hotel business was related to the correlation and consistency of business management models with a clear vision and was able to transfer knowledge to practice. The three - star hotel business entrepreneurs should perform their business with good ethics and morality, give a chance to their employees to learn new things, create the employees’ involvement and a team building as an organization culture. 


Keywords



Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th