Page Header

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ชุติมา ทองหนู

Abstract


การวิจัยรายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL  เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค KWDL เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) ปีการศึกษา 2557 สังกัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จำนวน 72 คน และสุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ได้จำนวน 27 คน ใช้รูปแบบการดำเนินการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และ แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

    ผลการวิจัยพบว่า

                             1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.89/84.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80

                   2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

                   3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก

Research report on the development of an activities package with the KWDL technique to promote mathematics learning achievement about Pythagoras theorem for the eighth grade students the purpose of this research were 1. To create and find out the effectiveness of an activity package with the KWDL technique about Pythagoras theorem for the eighth grade students. 2. To compare learning achievement of students who have been taught by an activity package with the KWDL technique about Pythagoras theorem. 3.To study the level of satisfaction of students with an activity package with the KWDL technique about Pythagoras theorem.  The samples were 27 from 72 students selected by cluster random sampling and studying in the eighth grade at the third municipal(Talardlang) school in the 2014 academic year, Suratthani Municipality. By one group pretest posttest design. The study tools were an activity package activities with KWDL techniques about Pythagoras theorem for the eighth grade, learning achievement test about the Pythagoras theorem for the eighth grade in a multiple choice response options are four options of 20 items with a confidence value of 0.86. And 5 rating scale in 20 items satisfaction questionnaire of students learning by an activity package with KWDL technique about the Pythagoras theorem for the eighth grade. The data was analyzed by mean, percentage, standard deviation and compare the learning achievement of students before and after by t-test (dependent samples) with a computer program.

The results showed that:      
     1. A mathematics activity package with the KWDL techniques about  Pythagoras theorem in the eighth grade students effective 83.89 / 84.11 was higher than the criteria of 80 / 80. 
     2. The learning achievement in a mathematics activity package with KWDL techniques about Pythagoras theorem in the eighth grade students was higher than before learning and statistically significant at 0.01.level.

    3. The students’ level of satisfaction in the eighth grade who were taught by a mathematics activity package with KWDL technique about Pythagoras was at the high level of 4.25.


Keywords



Refbacks

  • There are currently no refbacks.


--------------------------------------------------------------------------------------------------
© Copyright -สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ10800
โทรศัพท์ : 0-2586-9017, 0-2585-2655, 0-2585-7590
โทรสาร : 0-2585-7590
www.ited.kmutnb.ac.th/ejournal
e-Mail : jtna@kmutnb.ac.th