การหาค่าที่เหมาะสมของปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถการขนส่งไปรษณีย์ กรณีศึกษา ศูนย์ไปรษณีย์กบินทร์บุรี
Optimization of the Vehicle Routing Problem in Postal Transportation a Case Study of Kabinburi Mail Center
Abstract
การขนส่งไปรษณีย์ เป็นหนึ่งในขั้นตอนการดำเนินงานหลักของกิจการไปรษณีย์ ที่ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่ใช้วัดความสามารถในการแข่งขันและคุณภาพในการให้บริการของหน่วยงานไปรษณีย์ ดังนั้น การจัดเส้นทางการเดินรถสำหรับการส่งต่อสิ่งของที่ส่งผ่านไปรษณีย์จากศูนย์ไปรษณีย์ไปยังที่ทำการไปรษณีย์แต่ละแห่ง และการจัดเส้นทางการเดินรถสำหรับการรวบรวมสิ่งของที่ส่งผ่านไปรษณีย์จากที่ทำการไปรษณีย์แต่ละแห่งกลับมายังศูนย์ไปรษณีย์ ให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพจึงถือว่ามีความสำคัญ ดังนั้น ในบทความนี้ผู้วิจัยจึงได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการหาค่าที่เหมาะสมของปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถการขนส่งไปรษณีย์ กรณีศึกษา ศูนย์ไปรษณีย์กบินทร์บุรี ซึ่งวิธีในการหาค่าที่เหมาะสมของปัญหา ผู้วิจัยได้นำหลักการของปัญหาการจัดเส้นทางการเดินรถแบบเที่ยวกลับเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อหาเส้นทางการเดินรถสำหรับการขนส่งไปรษณีย์ของศูนย์ไปรษณีย์กรณีศึกษาที่เหมาะสม และมีต้นทุนรวมในการขนส่งที่ต่ำที่สุด ซึ่งผลการวิจัยจากแนวคิดที่นำเสนอพบว่า จำนวนยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งไปรษณีย์ลดลงจาก 8 คัน เหลือ 6 คัน นอกเหนือจากนี้ค่าใช้จ่ายในการขนส่งไปรษณีย์ลดลงจากเดิม 25 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น จึงสามารถสรุปได้ว่า แนวคิดที่นำเสนอในงานวิจัยนี้มีแนวโน้มที่จะสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาระบบการขนส่งไปรษณีย์ของศูนย์ไปรษณีย์กรณีศึกษาในปัจจุบันได้
Postal transportation is the key task of postal operation. It is very crucial since transportation is the most important criteria in business competition and service quality of postal enterprise. Therefore, finding the optimal vehicle route on delivering from each postal office and collecting parcels from each sub-office to the main mail center should be conduct with high efficiency. This article proposes a concept in determining the optimal sequences of post offices of Kabinburi Mail Center. It aims at finding the best solution for the vehicle routing problems with back hauls (VRPB) with the lowest transportation cost. The results suggests that the number of vehicle should be reduced from 8 to 6 cars which will decrease the cost by approximately 25% from the current cost. It can be concluded that the proposal guideline can be applied to improve the existing operational transportation of the postal service.
Keywords
DOI: 10.14416/j.kmutnb.2022.03.008
ISSN: 2985-2145