Page Header

การพัฒนาบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ โดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชาโครงสร้างระบบสารสนเทศ ระดับอุดมศึกษา

พนิดา หล่อวงศ์ตระกูล

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนแสวงรู้บนเว็บโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบร่วมมือ วิชาโครงสร้างระบบสารสนเทศระดับอุดมศึกษา 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิทางการเรียนก่อนเรียน ์ และหลัง เรียนของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ โดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ 3) ศึกษาเจตคติของ ผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนแสวงรู้บนเว็บโดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักศึกษาที่ ลงทะเบียนในรายวิชาภาคเรียนที่ 1/2555 จํานวน 31 คน สําหรับการหาประสิทธิภาพของบทเรียน และนักศึกษาที่ ลงทะเบียนในรายวิชาภาคเรียนที่ 1/2556 จํานวน 29 คน สําหรับศึกษาผลสัมฤทธิทางการเรียนก่อนเรียน ์ และหลังเรียน และเจตคติที่มีต่อบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ โดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียน แสวงรู้บนเว็บโดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชาโครงสร้างระบบสารสนเทศ ประกอบด้วย 13 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิทางการเรียน ์ แบบวัดเจตคติของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนแสวงรู้บนเว็บโดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชาโครงสร้างระบบสารสนเทศ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.42/82.48 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิทางการเรียน ์ ของผู้เรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ โดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ โดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชา โครงสร้างระบบสารสนเทศอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก

คําสําคัญ: บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ, กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ, โครงสร้างระบบสารสนเทศ

The purposes of this research were to 1) develop WebQuest and figure out efficiency by using collaborative learning for Information System in Organization of higher education, 3) compare learning achievement before and after conducting WebQuest by using collaborative learning, and 4) investigate students’ attitude towards WebQuest by applying collaborative learning. The samples consisted of 31 students who registered in 1st Semester, 2012 and they were selected to evaluate for the efficiency of lessons. Another group of samples included 29 students who registered in 1st Semester, 2013 and they were selected to study the learning achievement before and after conducting WebQuest, and their attitude towards WebQuest using collaborative learning. The research instruments comprised of 13 units of WebQuest applying collaborative learning for Information System in Organization, learning achievement test, and students’ attitude questionnaire. The data were analyzed by utilizing mean, standard deviation, and a t-test. The results found that the efficiency of developed WebQuest using the collaborative learning for Information System in Organization was 81.42/82.27 and it was higher than the defined criteria. Moreover, the students’ learning achievement after using WebQuest and collaborative learning was higher than the previous achievement with a .05 level of statistical significance. Besides, compared means of the opinion of the students’ attitude towards WebQuest using collaborative learning for Information System in Organization was at a high level.

Keywords: WebQuest, Collaborative Learning, Information System in Organization


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: 1905-3819