Page Header

การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สําหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัส เรื่อง การทําเครื่องเงิน

หทัยรัตน์ บรรจงเมือง, ธีรพงษ์ วิริยานนท์

Abstract


   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สําหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอ สัมผัสเรื่อง การทําเครื่องเงิน (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือ ์ อิเล็กทรอนิกส์สําหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัสเรื่อง การทําเครื่องเงิน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สําหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัสเรื่อง การทําเครื่องเงิน

   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน จํานวน 30 คน โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน จังหวัดเชียงราย โดย การเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling or Judgmental sampling) จากการลงทะเบียนฝึกอาชีพนอกเวลา เรียน เรื่อง การทําเครื่องเงิน งานการทําต่างหูดอกพิกุล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สําหรับ เครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัสเรื่อง การทําเครื่องเงิน แบบฝึกหัดระหว่างเรียนแบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิทางการเรียน และ ์ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สําหรับเครื่อง คอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัส เรื่อง การทําเครื่องเงิน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) การหาประสิทธิภาพสื่อ (E1/E2) และการทดสอบค่า t–test แบบ dependent ผลการศึกษา พบว่าประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สําหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัสเรื่อง การทํา เครื่องเงินพบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.90/86.42 ผลการเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือ อิเล็กทรอนิกส์สําหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัสเรื่อง การทําเครื่องเงิน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจที่มีต่อ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สําหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัสเรื่อง การทําเครื่องเงินอยู่ในระดับดีมากที่สุด

คําสําคัญ: ประสิทธิภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่อง การทําเครื่องเงิน, ผลการเปรียบเทียบทางการเรียน, ความพึงพอใจ

   The purposes of this research were (1) to develop electronic books for use with tablet in silver wares making to have the efficiency according. (2) To compare the academic achievement of the students before and after using the electronic books not necseary to duplicate dis phase from above. (3) To study the secondary school students’ satisfaction toward using the electronic books not necseary to duplicate dis phase from above.

   The sampling of this research is the purposive sampling of 30 students who enrolled the extra course of silver waking making at Suksa Songkrau Maejan school, Chaing Rai province in Academic year 2012. The research instrument are the electronic books for not necseary to duplicate dis phase from above the pre–test, the exercise, the post-test and the questionnaire about the students’ satisfaction toward using the electronic books for not necseary to duplicate dis phase from above. The analysis of this research use the statistics as follow : Mean ( X ) Standards Deviation (S.D.), the media efficiency (E1/E2) and the dependent t–test. The research findings are as follows: the efficiency of the electronic books for use with tablet in silver waking making is 82.90/86.42. The comparison of the academic achievement of the students before and after using the electronic books for not necseary to duplicate dis phase from above is that the students who use the electronic books have the highher the academic achievement than the students who don’t use the electronic book with the significance difference at .05 And the students’ satisfaction toward using the electronic books notnecseary to duplicate dis phase from above is at Excellence level.

Keywords: The efficiency the electronic books for use with tablet in silver waking making, the comparison 1111111111of the academic achievement, the satisfaction.


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: 1905-3819